Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Tác động của việc sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2008 - 2010

các Tổ bộ môn kịp thời nắm bắt được tình hình giảng dạy của các GV và đưa ra các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc đưa ra các ý kiến nhận xét, đánh giá được thực hiện thủ công, mang tính chủ quan, Cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào tiến hành phân tích và xử lý số liệu thu thập được theo một quy trình khoa học để cho ra các nhận định đảm bảo độ tin cậy, có giá trị khoa học. Từ những vấn đề đã nếu ở trên, tôi quyết định chọn nghiên cứu đề tài: “Tác động của việc sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao Đẳng Sư Phạm Thừa Thiên – Huế”. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Mục đích nghiên cứu của đề tài này là nghiên cứu các tác động của việc nhà trường tổ chức thăm dò mức hài lòng của sinh viên về học phần đến hoạt động giảng dạy của giảng viên. Từ những kết quả nghiên cứu đạt được tác giả sẽ đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động thăm dò kiến phản hồi của SV về HĐGD của GV, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu tác động của việc thăm dò mức hài lòng của người học về học phần đến “hoạt động giảng dạy” của giảng viên tại 6 khoa của trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế. Khi tiến hành đánh giá giảng viên thông thường người ta tiến hành đánh giá trên nhiều mặt khác nhau, căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể của một người giảng viên như: hoạt động giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt động cộng đồng khác. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của đề tài này, tác giả chỉ đi sâu nghiên cứu tác động của việc sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên đến việc điều chỉnh hoạt động giảng dạy của giảng viên. 13 Đề tài tập trung xem xét các khía cạnh liên quan đến hoạt động giảng dạy trên lớp giảng viên, bao gồm: + Việc bảo đảm giờ giấc lên lớp và giới thiệu đề cương chi tiết học phần. + Các hoạt động giảng dạy ở trên lớp của giảng viên + Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Thông qua khảo sát tình hình thực tế ở trường CĐSP TT Huế, nghiên cứu này tiến hành khảo sát kiến phản hồi của sinh viên và giảng viên thông qua phiếu hỏi số 1 và số 2 để đánh giá tác động của việc sinh viên đánh giá HĐGD đến hoạt động giảng dạy của GV. 5. Phƣơng pháp thu thập thông tin 5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu Sử dụng phương pháp hồi cứu tài liệu liên quan đến đề tài: các bài báo, các đề tài nghiên cứu và các tài liệu khác có liên quan. Thông qua phân tích tổng hợp lý thuyết, phân loại hệ thống hoá và khái quát hoá lý thuyết là cơ sở lý luận cho đề tài. 5.2 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Bên cạnh phiếu khảo sát của nhà trường, trong nghiên cứu này tác giả thiết kế thêm 2 loại phiếu hỏi khác để khảo sát ý kiến sinh viên (phiếu số 1) và khảo sát ý kiến giảng viên (phiếu số 2) về mức độ tác động của hoạt động SV đánh giá HĐGD đến oạt động giảng dạy của GV. 6. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6.1 Câu hỏi nghiên cứu 14 Việc thăm dò mức hài lòng của sinh viên về học phần được triển khai ở trường CĐSP TT Huế đã tác động như thế nào đến hoạt động giảng dạy của giảng viên? 6.2 Giả thuyết nghiên cứu: Giả thuyết 1: Giảng viên thực hiện giờ giấc lên lớp và giới thiệu đề cương chi tiết học phần tốt hơn trước đây. Giả thuyết 2: Hoạt động giảng dạy trên lớp của giảng viên đã có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn sau khi nhà trường tổ chức thăm dò ý kiến sinh viên. Giả thuyết 3: Phương pháp kiểm tra đánh giá của giảng viên đã có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn sau khi nhà trường tổ chức thăm dò ý kiến sinh viên. 6.3 Mô hình nghiên cứu Việc đảm bảo giờ giấc và giới thiệu đề cương chi tiết CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ GV HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Hoạt động giảng dạy trên lớp Hoạt động kiểm tra đánh giá 7. Đối tƣợng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu a. Khách thể nghiên cứu: Người học: SV các khoá K31, K32 đang học tại trường. Các giảng viên trực tiếp giảng dạy các học phần được đánh giá 15 Tổ trưởng chuyên môn, Ban chủ nhiệm khoa. b. Đối tượng nghiên cứu: Tác động của việc sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên trường CĐSP TT Huế. 8. Mẫu và phƣơng pháp chọn mẫu Số liệu khảo sát được lấy từ SV các khóa K31, K32 tại trường CĐSP TT-Huế; Giảng viên cơ hữu của nhà trường có tham gia giảng dạy trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2010. Đối với mẫu sinh viên: mẫu được chọn là sinh viên các lớp mà giảng viên đang dạy họ là những giảng viên mà trước đây đã từng dạy họ ở các học kỳ trước đó. Số lớp được chọn để đánh giá chia đều trong 6 khoa, mỗi khoa chọn ngẫu nhiên ra khoảng 5 lớp do đó có khoảng 30 lớp sinh viên được thăm dò. Đối với mẫu là giảng viên: nghiên cứu này sẽ tiến hành khảo sát đối với tất cả giảng viên có tham gia giảng dạy. Đối với các giảng viên đang bận công tác khác và giảng viên thỉnh giảng sẽ không được khảo sát. Hiện nay, cơ cấu tổ chức của trường CĐSP TT Huế gồm có 6 khoa: - Khoa Ngoại ngữ - Tin học, - Khoa Tự nhiên – Kinh thế, - Khoa Quản trị - Nghiệp vụ, - Khoa Xã hội, - Khoa Giáo dục Mầm non, - Khoa Nghệ thuật. Mẫu được chọn để nghiên cứu phân bố đều trong các khoa, với cách chọn mẫu như vậy để có thể đại diện cho tất cả sinh viên và giảng viên trong nhà trường. 9. Phƣơng pháp thu thập thông tin, phân tích thông tin a. Phương pháp thu thập thông tin 16 Sử dụng phiếu hỏi (phiếu hỏi số 1) để thu thập ý kiến phản hồi của sinh viên về sự thay đổi trong hoạt động giảng dạy của giảng viên sau khi hoạt động thăm dò ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động của giảng viên được tổ chức. Ngoài ra, đối với giảng viên đề tài sử dụng phiếu số 2 để khảo sát ý kiến tự đánh giá của giảng viên về sự thay đổi trong chất lượng hoạt động giảng dạy của giảng viên nhà trường. Bên cạnh đó, nghiên cứu sẽ tiến hành lấy ý kiến từ các tổ trưởng chuyên môn và các giảng viên đã tham gia đánh giá bằng phương pháp phỏng vấn bán cấu trúc. b. Phương pháp phân tích thông tin Kết quả khảo sát sẽ được xử lý và phân tích bằng phần mềm phân tích và thống kê dữ liệu SPSS. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Chương 1: Cơ sở lý luận và tổng quan Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Kết quả nghiên cứu Chương 4: Kết luận và khuyến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 17 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN 1.1 Cơ sở lý luận Căn cứ kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị toàn quốc về chất lượng giáo dục đại học ngày 05 tháng 01 năm 2008, “Về giảng viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiếp tục ban hành quy chế giảng viên và chuẩn giảng viên cho từng vị trí công tác. Tất cả giảng viên đại học đều phải có năng lực giảng dạy, nghiên cứu và phải được đánh giá qua sinh viên và đồng nghiệp về trình độ chuyên môn, kĩ năng sư phạm, năng lực quản lí giáo dục. Thực hiện yêu cầu của công văn số 1276 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Nhiều trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc đã lần lượt tiến hành hoạt động LYKPH từ người học. Đối với trường CĐSP TT Huế được sự thống nhất của lãnh đạo nhà trường, từ học kỳ II năm học 2008-2009 các khoa đã tổ chức LYKPH từ người học về HĐGD của giảng viên. Có thể nói so với các trường khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trường CĐSP TT Huế là một trong những trường tiên phong trong việc thực hiện hoạt động LYKPH từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học, ban hành theo QĐ số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007, Điều 7, Tiêu chuẩn 4 về Hoạt động đào tạo cũng quy định việc “…có kế hoạch và phương pháp đánh giá hợp lí các hoạt động giảng dạy của giảng viên” và “…người học được tham gia đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên khi kết thúc môn học” (Điều 9, Tiêu chuẩn 6 về Người học ) [28]. Như vậy việc đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên hay có thể gọi là đánh giá giảng dạy (teaching 18

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét