Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

ánh giá các yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của sinh viên về các dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên (nghiên cứu trường hợp Trường ĐHSP Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

− Phương pháp ph ng v n: nh m thu th p thêm ý ki n t sinh viên trư c và sau khi kh o sát chính th c. − Phương pháp th ng kê toán h c: X lý s li u thu ñư c b ng ph n m m SPSS phiên b n 18.0. − M u nghiên c u: Theo s li u t phòng Công tác h c sinh sinh viên (CTHSSV), trư ng ñ i h c SPKT TP.HCM, tính ñ n tháng 10/2012 s lư ng sinh viên ñ i h c h chính qui là 15.505 sinh viên. Trong ñó, s lư ng sinh viên t năm 2 ñ n năm 4 kho ng 12.000 sinh viên. Kích thư c m u ñư c ch n là 735 sinh viên theo phương pháp ch n ng u nhiên phân t ng d a trên s lư ng sinh viên phân theo các tiêu chí: - Khoa: 7 khoa (khoa Đi n – Đi n t , khoa CN May & TKTT, khoa XD & CHƯD, khoa CN In & TT, khoa CNTT, khoa Ngo i ng , khoa Kinh t ) - Khóa: năm th 2, năm th 3, năm th 4 - Gi i tính: nam, n − V i cách ch n m u ng u nhiên phân t ng theo các tiêu chí trên, trong 7 khoa ñư c ch n m i khoa s kh o sát 105 sinh viên. 5. Câu h i nghiên c u và gi thuy t nghiên c u 5.1. Câu h i nghiên c u − Nh ng y u t nào trong các d ch v h tr sinh viên nh hư ng ñ n s hài lòng c a sinh viên trư ng ĐH SPKT? − Có s khác bi t v m c ñ hài lòng c a SV ñ i v i các d ch v h tr sinh viên theo các ñ c ñi m cá nhân (gi i tính, năm h c, ngành h c, khoa, k t qu h c t p) không? 13 5.2. Gi thuy t nghiên c u − Nhóm gi thuy t v các y u t ngu n l c nhà trư ng H1: Tình tr ng CSVC có tương quan v i s hài lòng c a SV. H2: Quy ñ nh, quy trình th c hi n d ch v có m i tương quan v i SHL c a SV. H3: Đ i ngũ nhân viên ph c v có m i tương quan v i SHL c a SV. H4: Đ i ngũ gi ng viên có m i tương quan v i SHL c a SV. H5: Các ho t ñ ng ngo i khóa có m i tương quan v i SHL c a SV − Nhóm gi thuy t v s khác bi t v s hài lòng theo các bi n ñ c ñi m cá nhân c a SV như: Ngành h c, Khóa h c, Gi i tính, h c l c. H6: Có s khác bi t v m c ñ hài lòng c a SV theo gi i tính. H7: Có s khác bi t v m c ñ hài lòng c a SV theo khoa. H8: Có s khác bi t v m c ñ hài lòng c a SV theo h c l c. H9: Có s khác bi t v m c ñ hài lòng c a SV theo năm h c 6. Ý nghĩa c a ñ tài 6.1. Ý nghĩa lý lu n c a ñ tài nghiên c u K t qu nghiên c u là s minh h a, c ng c thêm cho các lý thuy t v SHL c a khách hàng ñ i v i ch t lư ng d ch v , cũng như kh ng ñ nh xu th c n thi t áp d ng m t cách linh ho t các mô hình nghiên c u SHL c a khách hàng vào các ho t ñ ng thu c lĩnh v c giáo d c nói chung và giáo d c ñ i h c nói riêng. 6.2 Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài nghiên c u Các s li u khoa h c c a ñ tài ”Đánh giá các y u t tác ñ ng ñ n m c ñ hài lòng c a SV v các d ch v h tr cho sinh viên (nghiên c u trư ng h p trư ng ñ i h c Sư ph m K thu t TP.HCM)” giúp cho ngư i nghiên c u ki m ch ng và xác ñ nh các y u t nh hư ng ñ n SHL c a SV v các d ch v h tr SV. Đ ng th i k t qu nghiên c u còn là cơ s giúp Trư ng Đ i h c SPKT 14 TPHCM nâng cao năng l c t ch c, qu n lý, phong cách ph c v ñ i v i SV, ñ xu t các gi i pháp nh m c i ti n ch t lư ng d ch v ñ nâng cao SHL c a SV. 7. Gi i h n, ph m vi nghiên c u Nghiên c u t p trung vào SV h ñ i h c chính qui năm th 2, th 3 và th 4 ñang h c t p t i Trư ng Đ i h c Sư ph m K thu t TP.HCM, vì h u h t nh ng SV này ñ u s d ng qua các d ch v nhà trư ng. T i trư ng ñ i h c Sư ph m K thu t thành ph H Chí Minh các d ch v h tr cho SV g m d ch v ñăng kí môn h c, d ch v thư vi n, d ch v căn tin, d ch v y t , d ch v g i xe, d ch v ñóng h c phí, d ch v xin c p phát b ng ñi m, gi y t , l ch h c v (th i khóa bi u, l ch thi), d ch v kí túc xá, các ho t ñ ng ngo i khóa. Trong ph m vi nghiên c u c a ñ tài, tác gi kh o sát d ch v h tr SV g m: d ch v ñăng kí môn h c, d ch v thư vi n, d ch v ñóng h c phí, d ch v ho t ñ ng ngo i khóa, d ch v nghiên c u khoa h c, d ch v hành chính, d ch v căn tin, d ch v gi xe, d ch v y t . 8. C u trúc c a lu n văn B c c lu n văn g m các n i dung c th như sau: − Ph n m ñ u: Gi i thi u ñ tài nghiên c u − Chương 1: T ng quan nghiên c u và cơ s lý lu n − Chương 2: Mô hình ñ xu t và Thi t k nghiên c u − Chương 3: K t qu nghiên c u − K t lu n và ki n ngh 15 CHƯƠNG 1. T NG QUAN NGHIÊN C U VÀ CƠ S LÝ LU N 1.1. T ng quan nghiên c u Đ có b c tranh khái quát v lĩnh v c nghiên c u và l ch s nghiên c u v n ñ , cũng như l ch s v n ñ nghiên c u ”d ch v h tr SV” nh ng n i dung ñã nghiên c u ñư c trình bày tóm t t thông qua m t s nghiên c u và công trình sau. 1.1.1 Các nghiên c u c a nư c ngoài Đ i v i giáo d c ñ i h c th gi i thì nh ng nghiên c u v SHL c a SV v ch t lư ng ñào t o, tình tr ng cơ s v t ch t, ñi u ki n h c t p, d ch v h tr SV không còn m i mà ñư c quan tâm t r t s m, có th k ñ n m t s nghiên c u trong 05 năm g n ñây như sau: Tác gi Barramzadehs (2010) nghiên c u nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV v d ch v Website c a trư ng, m t trong nh ng d ch v h tr SV. Nghiên c u nh m m c ñích ñưa ra mô hình nghiên c u chung cho các trư ng ñ i h c. Nghiên c u kh o sát trên 270 SV, k t qu cho th y SV ch th t s tin tư ng khi h th ng thông tin có th ch y t t, và ñó cũng là nhân t chính nh hư ng ñ n SHL c a SV. M t nghiên c u khác c a nhóm tác gi Muhammed Ehsan Malik, Rizwan Qaiser Danish, Ali Usman thu c trư ng ñ i h c Punjab Pakistan (2010) th c hi n. Nghiên c u nh m m c ñích phân tích nh ng tác ñ ng c a ch t lư ng nh ng d ch v khác nhau ñ n SHL c a SV t i các h c vi n c a t nh Punjab. Nghiên c u ñư c kh o sát trên 240 SV nam và SV n v i t l b ng nhau c a trư ng ñ i h c và Vi n bao g m h công l p và dân l p. nghiên c u này, tác gi s d ng thang ño SERVQUAL (ño lư ng s hài lòng thông qua ch t lư ng d ch v và ch t lư ng c m nh n) ñ ño lư ng nh ng y u t c a ch t lư ng d ch v nh hư ng ñ n SHL c a SV. K t qu ch ra r ng, SV hài lòng v i các 16 y u t như phương ti n h u hình, m c ñ cam k t, ñ tin c y và s c m thông, tuy nhiên SV chưa hài lòng v i các y u t như cơ s v t ch t, phòng lab, phòng máy tính, căn tin c a trư ng [29] Xu t phát t quan ñi m SHL c a SV s nh hư ng ñ n s phát tri n c a trư ng, tác gi Lutfi Atay và Haci Mehmet Yildirim, thu c trư ng ñ i h c Canakkale Onsekiz Mart, th c hi n ñ tài nghiên c u nh m xác ñ nh nh ng nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV ngành du l ch, (2009). Nghiên c u th c hi n trên 1734 SV. Tác gi s d ng phương pháp cây phân lo i ñ phân tích nhân t , k t qu nghiên c u ch ra r ng trong nhi u nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV thì nhân t có nh hư ng nhi u nh t ñ n SHL c a SV chính là cơ h i vi c làm sau khi t t nghi p. [28] M t nghiên c u khác c a nhóm tác gi Mussie T. Tessama, Kathryn Ready, Wei-choun (2012), nghiên c u nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV v chương trình h c. S li u c a nghiên c u ñư c thu th p trong 9 năm h c (2001-2009). Tác gi xác ñ nh 11 nhân t trong mô hình nghiên c u g m: yêu c u/chu n ñ u ra khóa h c, ch t lư ng gi ng d y, n i dung chương trình, s ña d ng/linh ho t c a khóa h c, kinh nghi m, c v n h c thu t, kinh nghi m c a trư ng, chu n b ngh nghi p tương lai (sau t t nghi p), s SV/khóa h c, ñi m cu i khóa, nh ng khóa h c s n có. K t qu nghiên c u ch ra r ng có 05 nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV g m ch t lư ng gi ng d y, b dày kinh nghi m, tư v n h c thu t và quan tr ng nh t là nhân t s tr i nghi m th c t và chu n b ngh nghi p tương lai. Ngoài ra, k t qu nghiên c u cũng là ti n ñ cho nhi u nghiên c u khác trong tương lai. [30] Qua m t s nghiên c u c a nư c ngoài, ta th y SHL c a SV ph thu c vào nhi u y u t khác nhau tùy theo m c ñích và ñ i tư ng nghiên c u c a nhà trư ng. Tuy nhiên, có m t ñi m chung hơn là SV quan tâm nhi u ñ n ñ u ra và cơ h i vi c làm sau khi t t nghi p. 17 1.1.2 Các nghiên c u trong nư c Cũng như các nhà nghiên c u trên th gi i, t i Vi t Nam trong nh ng năm qua cũng có nhi u nghiên c u v SHL c a SV, v ñánh giá ch t lư ng ñào t o, v các nhân t nh hư ng ñ n SHL c a SV...vv, có th ñi m qua nh ng nghiên c u sau: Nghiên c u c a tác gi Dương T n Tân, Đ i h c Đà N ng, nghiên c u các y u t nh hư ng ñ n SHL c a SV t i trư ng ñ i h c kinh t Đà N ng. Đ tài t p trung nghiên c u các y u t như phòng h c, căn tin, trang web, ñi u ki n h c t p, phòng tin h c, phòng ñào t o và phòng công tác h c sinh SV có nh hư ng như th nào ñ n SHL c a SV. Tác gi s d ng thang ño Likert 5 m c ñ ñ ñánh giá, c m u là 500 SV năm 3, năm 4 thu c các khoa c a trư ng. K t qu nghiên c u cho th y trong 10 y u t nêu trên thì có 8 y u t nh hư ng ñ n SHL c a SV, c th là y u t phòng h c, thư vi n, căng tin, phòng tin h c, trang web, ñi u ki n h c t p, phòng ñào t o và phòng công tác h c sinh SV, và cu i cũng là y u t gi ng viên ñ u nh hư ng ñáng k ñ n SHL c a SV. [16] Xu t phát t quan ñi m SHL c a SV là m t trong nh ng cơ s ñ c i ti n ch t lư ng và nâng cao giá tr c a ho t ñ ng giáo d c trong các trư ng ñ i h c, tác gi Đ Minh Sơn th c hi n nghiên c u SHL c a SV. Tác gi xây d ng mô hình nghiên c u SHL d a trên giá tr c m nh n c a SV mà trung gian là ch t lư ng c m nh n c a SV. K t qu nghiên c u ch ra SHL c a SV ch u nh hư ng b i ch t lư ng gi ng viên, chương trình ñào t o, ñ i ngũ nhân viên, ch t lư ng quy trình, ch t lư ng cơ s v t ch t, ch t lư ng công ngh thông tin (internet, website), ch t lư ng thư vi n, ch t lư ng ho t ñ ng Đoàn, ch t lư ng cơ s rèn luy n s c kh e, giá tr c m nh n…[13] M t nghiên c u khác c a Tr n Xuân Kiên “Đánh giá SHL c a SV v ch t lư ng ñào t o trư ng Đ i h c Kinh T và Qu n tr Kinh doanh Thái Nguyên. Nghiên c u này kh o sát trên 260 SV thu c năm 2, năm 3, năm 4 c a 18

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét