Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016
Giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo ở trường Đại học Dân lập Phương Đông tt.PDF
độ phát triển kinh tế- xã hội của thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ, và cũng là yêu cầu
của thị trường sử dụng lao động.
Nói cách khác, một khi mục tiêu của nền giáo dục quốc dân thay đổi để đáp ứng nhu cầu
xã hội, thì chương trình đào tạo cũng phải thay đổi theo, mà đây là quá trình diễn ra liên tục nên
chương trình cũng phải không ngừng phát triển và hoàn thiện, gồm 3 giai đoạn cơ bản: Giai
đoạn 1. Thiết kế CTĐT ; Giai đoạn 2. Thực hiện CTĐT ; Giai đoạn 3. Đánh giá CTĐT
Nhu cầu của xã hội thay đổi theo sự phát triển và vì vậy chương trình đào tạo cũng phải
liên tục cập nhật. Phát triển chương trình là một quá trình liên tục, bao gồm nhiều yếu tố tạo thành
một chu trình.
1.2.3. Những mô hình phát triển chương trình đào tạo
Hiện có một số mô hình về phát triển CTĐT được trình bày các kiểu khác nhau. Bốn mô
hình nổi tiếng là: Mô hình mục tiêu ; Mô hình quá trình ; Mô hình phân tích tình huống và Mô
hình hỗn hợp (trang 6) [15,tr.50]
1. Chuẩn đoán
nhu cầu
2. Hình thành
mục đích
11. Thẩm định
thường kỳ
3. Chọn nội
dung
10. Sử dụng
CTĐT
4. Tổ chức nội
dung
9. Thông qua
CTĐT
5. Lựa chọn tổ
chức các hoạt
động học tập
8. Hiệu chỉnh
và thống nhất
6. Xác định tiêu chí đánh giá, phương
thức và phương tiện đánh giá
7. Thí điểm
Sơ đồ 1.2.3.4. Mô hình hỗn hợp Hybrid PT CTĐT
Có nhiều cách quan niệm về chương trình đào tạo tuỳ theo cách tiếp cận trong thiết
kế, tuy nhiên mọi hoạt động đánh giá phải được căn cứ trên mục tiêu của chương trình đào
tạo và phải trả lời được 2 câu hỏi sau:
5
Chương trình đào tạo có đạt mục tiêu đã xác định của nó hay không? (kiến thức, kỹ
năng, thái độ.)
Làm thế nào để cải tiến chương trình đào tạo ?
Trả lời 2 câu hỏi này chính là quá trình phát triển CTĐT trong các Nhà trường nói
chung và trường đại học nói riêng.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Ở TRƯỜNG ĐHDL PHƯƠNG ĐÔNG
2.1. Thực trạng phát triển chương trình đào tạo đại học và công tác quản lý phát triển
chương trình đào tạo ở trường Đại học Dân lập Phương Đông
2.1.1. Tìm hiểu đặc điểm riêng (mục tiêu, sứ mạng) của Nhà trường
ĐHDL Phương Đông chính thức đi vào hoạt năm 1994.
* Định hướng chiến lược phát triển đào tạo (strategic directions)
- ĐHDL Phương Đông tiếp tục duy trì và phát triển năng lực đào tạo đa ngành, đa hệ,
đa lĩnh vực; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt chú
trọng tính thích ứng và có chiến lược đi trước, đón đầu.
Hiện có 206 CB, GV CH; 437 GV TG
* Về Quy mô:
- Chỉ tiêu năm 2008 là 2100 đại học và cao đẳng chính quy; 1000 vừa
làm vừa học, 300 bằng hai, liên thông, 500 THCN.
Tổng số:
32 chương trình đào tạo
19 ngành
2.2.2.Thực trạng công tác quản lý phát triển chương trình đào tạo của Nhà trường
- CTĐT của trường ĐHDL Phương Đông dựa vào chương trình khung của Bộ,
nhưng còn chắp vá, mang nặng dấu ấn của các trường công lập.
- Từ năm 2005, khi chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Trường ĐHDL
Phương Đông đã tổ chức nhận diện lại toàn bộ chương trình đào tạo trong hơn 10 năm qua
theo mục tiêu “đổi mới nội dung chương trình đào tạo, có tính chất hiện đại, cập nhật, theo
sự chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ nhưng mang sắc thái Phương Đông”.
Trường ĐH Phương Đông phân cấp quản lý về các Khoa
Và còn mang nặng tư tưởng “thêm ngành để dành chỉ tiêu tuyển sinh cho khoa
mình”. Phát triển ngành theo ý chủ quan của chủ nhiệm khoa.
Không có một quy trình cụ thể cho các đơn vị đào tạo. Không có văn bản quy định
trách nhiệm, và quy trình thực hiện xây dựng/ cập nhật CTĐT.
6
Thực tế quy trình PT CTĐT trường ĐHDL Phương Đông như sau:
Khoa/TT (Đơn vị đào tạo)
- CNK đề xuất mở ngành hoặc cập nhật CTĐT
- 1 GV của khoa (phụ trách ngành) xây dựng/ cập
nhật CTĐT theo mẫu số 3 (xem phụ lục 5)
Phê duyệt
Không phê
duyệt
Phòng đào tạo
- Kiểm tra cấu trúc, khối lượng, định dạng văn bản
- Trình Hiệu trưởng
Phê duyệt
Không phê
duyệt
Hiệu trưởng
- Ký duyệt và ban hành
-Gửi Hồ sơ về Bộ GD&ĐT (nếu là ngành mới)
Sơ đồ 2.2.2.1. Quy trình quản lý PT CTĐT trường ĐHDL Phương Đông
* Một số bảng điều tra về CTĐT trường ĐHDL Phương Đông
Bảng 2.2.2.3.B1. Bảng thống kê số lượng phiếu trưng cầu ý kiến Về các chương
trình đào tạo Trường ĐHDL Phương Đông .
(Phiếu điều tra dành cho cán bộ quản lý đào tạo và giảng viên)
STT
1
2
Nội dung điều tra
Số phiếu
tích chọn
Tính khoa học, thực tiễn, cập
nhật và liên thông của các
chương trình đào tạo Trường
ĐHDL Phương Đông có đáp
ứng nhu cầu xã hội
CTĐT cần tăng khối lượng thực
hành, thực tập, thực tế,…
Ý kiến nhận xét/đánh giá
Có
Không
SL
%
SL
%
33
22
66.67
9
33.33
33
32
96.97
1
3.03
15
50
Cách đánh giá hiện nay có
đúng với kiến thức người học
3
30
15
50
không?
Ghi chú:
- Một số phiếu để trống, không lựa chọn một số mục.
7
Bảng 2.2.2.1.B1. Bảng thống kê số lượng phiếu trưng cầu ý kiến Về việc tổ chức
xây dựng, thiết kế, cập nhật/điều chỉnh chương trình đào tạo Trường ĐHDL Phương
Đông .
(Phiếu điều tra dành cho cán bộ quản lý đào tạo và giảng viên)
STT
Nội dung điều tra
Số phiếu
tích chọn
Tích chọn
Có
SL
%
Chương trình đào tạo Trường
ĐHDL Phương Đông có được
xây dựng theo chương trình
1
33
33
100
khung của Bộ Giáo dục và Đào
tạo
Khoa/TT khi xây dựng CTĐT
33
có lấy ý kiến từ:
- HĐKH&ĐT ngành
20
60.61
- Giảng viên
17
51.51
2
- Nơi tiếp nhận sinh viên ra
2
6.06
trường
- Các cán bộ đầu ngành
18
54.54
- Cán bộ quản lý đào tạo
11
33.33
- Cựu sinh viên
2
6.01
Khoa/TT khi xây dựng CTĐT
33
có các dữ liệu:
- Tài liệu về nhu cầu ngành
13
39.39
nghề phát triển xã hội
- Định nghĩa diện mạo nghề
15
45.46
nghiệp của ngành
3
- Bảng thống kê điểm bậc học
1
3.03
trước của đối tượng sẽ theo học
- Thống kê cơ sở vật chất, trang
10
30.30
thiết bị giảng dạy – học tập
- Nguồn lực cán bộ, giảng viên
14
42.42
- Không có dữ liệu nào
7
21.21
Ghi chú:
- Một số phiếu để trống, không lựa chọn một số mục.
8
Không
SL
%
0
13
16
39.39
48.49
31
93.94
15
22
31
45.46
66.67
93.94
20
60.61
18
54.54
32
96.97
23
69.69
19
57.58
Bảng 2.2.2.3.B2. Bảng thống kê số lượng phiếu trưng cầu ý kiến Về các chương
trình đào tạo Trường ĐHDL Phương Đông .
(Phiếu điều tra dành cho cán bộ quản lý đào tạo và giảng viên)
STT
Nội dung điều tra
1
Ý kiến về CTĐT của Nhà
trường mà Ông (bà) tiếp
nhận được.
Mức độ
Chấp nhận được
SL
%
Số phiếu tích
chọn/ Số phiếu
Tốt
điều tra thu về SL %
31/33
0
31
100
Kém
SL %
0
Bảng 2.2.2.3.A3. Bảng thống kê số lượng phiếu điều tra về vấn đề Kiến thức các
môn học của ngành, chuyên ngành có phù hợp với nghề nghiệp tương lai.
(Phiếu điều tra dành cho Sinh viên năm cuối)
Kiến thức các môn học của
Số phiếu tích
ngành, chuyên ngành có phù hợp
chọn/ Số
với nghề nghiệp tương lai
STT
Ngành điều tra
phiếu điều tra
Có
Không
thu về
SL
%
SL
%
1
Kế toán
77
14
18.2
63
81.8
2
Tài chính ngân hàng
18/21
13
72.22
5 27.78
3
Công nghệ môi trường
33
16
48.48
17 51.52
Tổng số
128/131
43
33.59
85 66.41
Ghi chú: Một số phiếu để trống, không lựa chọn mục này.
Bảng 2.2.2.3.A4. Bảng thống kê số lượng phiếu điều tra về vấn đề Khối lượng
thực hành, thực tập, thực tế… trong toàn khóa học của CTĐT.
(Phiếu điều tra dành cho Sinh viên năm cuối)
STT
Ngành điều tra
Số phiếu tích
chọn/ Số
phiếu điều tra
thu về
Khối lượng thực hành, thực tập, thực tế
trong toàn khóa học của CTĐT
Phù hợp
Quá nhiều
Ít
SL
%
SL
%
SL
%
7
9.00
7
5.34
1
Kế toán
77
18
23.37
52
67.53
2
Tài chính ngân hàng
21
3
14.28
18
85.72
3
Công nghệ môi trường
33
33
100
Tổng số
131
21
9
16.03 103 78.63
2.2.3. Những vấn đề rút ra từ thực trạng phát triển chương trình đào tạo trường Đại học
Dân lập Phương Đông
Với quy trình quản lý phát triển chương trình đào tạo như trên của Trường ĐH
Phương Đông, cho thấy có một số vấn đề bất cập. Theo 6 tiêu chí của tiêu chuẩn 3 – chương
trình đào tạo của điều 3 quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học,
ban hành kèm theo quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm 2007 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số vấn đề bất cập đó như sau:
* Tiêu chí 1: Chương trình đào tạo của trường đại học được xây dựng trên cơ sở chương
trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Chương trình đào tạo được xây dựng với
sự tham gia của các giảng viên, cán bộ quản lý, đại diện của các tổ chức, hội nghề nghiệp
và các nhà tuyển dụng lao động theo quy định.
Chương trình đào tạo của trường đại học của Trường ĐHDL Phương Đông đã được xây
dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tuy nhiên, chương
trình đào tạo được xây dựng chưa có sự tham gia đầy đủ của các giảng viên, cán bộ quản lý, đại
diện của các tổ chức, hội nghề nghiệp và các nhà tuyển dụng lao động theo quy định.
* Tiêu chí 2: Chương trình đào tạo có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cấu trúc hợp lý, được thiết
kế một cách hệ thống, đáp ứng yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đào tạo trình độ đại
học và đáp ứng linh hoạt nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.
Còn một số chương trình đào tạo của trường ĐHDL Phương Đông chưa đảm bảo về
cấu trúc và yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đào tạo trình độ đại học. Và vì thế mức
độ đáp ứng linh hoạt nhu cầu nhân lực của thị trường lao động của các CTĐT này chưa đạt.
*Tiêu chí 3: Chương trình đào tạo chính quy và giáo dục thường xuyên được thiết kế theo
quy định, đảm bảo chất lượng đào tạo.
Việc các CTĐT được thiết kế theo chương trình khung của Bộ giáo dục và Đào tạo
là đúng theo quy định. Tuy nhiên, quá trình thực thi để đảm bảo chất lượng thì còn nhiều
vấn đề bất cập như không có đủ đề cương chi tiết theo CTĐT đã thiết kế, tài liệu giảng dạy
– học tập còn thiếu, cơ sở vật chất mới ở mức chấp nhận được.
* Tiêu chí 4: Chương trình đào tạo được định kỳ bổ sung, điều chỉnh dựa trên cơ sở tham
khảo các chương trình tiên tiến quốc tế, các ý kiến phản hồi từ các nhà tuyển dụng lao
động, người tốt nghiệp, các tổ chức giáo dục và các tổ chức khác nhằm đáp ứng nhu cầu
nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hoặc cả nước.
Việc điều chỉnh CTĐT trường ĐHDL Phương Đông chưa được thực hiện định kỳ.
Rất tản mạn, manh mún và do ý chủ quan của chủ nhiệm các Khoa đào tạo.
* Tiêu chí 5: Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng đảm bảo liên thông với các
trình độ đào tạo và chương trình đào tạo khác.
10
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét