Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016
Tác động của việc đánh giá cấp chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA đối với các Khoa thuộc các trường đại học thành viên tại Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
MỞ ĐẦU
Trong phần mở đầu của đề tài, tác giả nêu các thông tin chung bao gồm (1) Lí
do chọn đề tài; (2) Mục tiêu nghiên cứu (3) Giới hạn nghiên cứu (4) Đối tượng
nghiên cứu, khách thể nghiên cứu (5) Câu hỏi nghiên cứu (6) Phương pháp
nghiên cứu (7) Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu.
1. Lý do chọn đề tài
Trong thế kỷ 21, quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ và tác động đến giáo
dục đại học. Sự gia tăng của các trường đại học, nhu cầu luân chuyển để học tập
của sinh viên, cùng với áp lực giải trình của xã hội đòi hỏi các trường đại học
phải không ngừng nâng cao chất lượng. Đảm bảo chất lượng là một giải pháp
được các trường đại học thực hiện để nâng cao chất lượng. Quá trình ĐBCL đã
diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nước trên thế giới. Tại Châu Âu, năm 1998 cùng với
tiến trình Bologna, các dự án đảm bảo chất lượng cũng được thực hiện để đảm
bảo chất lượng cho các chương trình phục vụ cho sự luân chuyển của người học.
Mỹ được xem là một trong những nước có hệ thống kiểm định và ĐBCL lâu đời
với các tổ chức kiểm định vùng, tổ chức kiểm định chương trình như ABET,
AACSB. Trong khu vực Đông Nam Á, các nước bao gồm Indonesia, Malaysia,
Thái lan đã đi đầu trong việc thực hiện tái cấu trúc hệ thống giáo dục và đã xây
dựng hệ thống đảm bảo chất lượng (AUN Manual, 2006). Tiếp theo các nước
như Philipine, Brunei… cũng đã xây dựng hệ thống ĐBCL. Sau một thời gian
xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng, nhiều nước đang bắt đầu
thực hiện nghiên cứu các tác động của ĐBCL đối với các trường đại học. Tại
Mỹ, các tổ chức kiểm định nghề nghiệp như ABET và AACSB thực hiện nhiều
nghiên cứu tìm hiểu về tác động của kiểm định trong việc đảm bảo chất lượng
1
giáo dục. Vào năm 2011, Hiệp hội Đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học
Châu Âu ENQA (European Association for Quality Assurance in Higher
Education) đã thành lập nhóm nghiên cứu tác động của đảm bảo chất lượng bên
ngoài
đối
với
giáo
dục
đại
học
(http://www.aqu.cat/elbutlleti/butlleti61/articles1_en.html). Tổ chức HEACT
(Đài Loan) cũng đã thực hiện nghiên cứu tác động của kiểm định đối với các cơ
sở giáo dục trong nước.
Cùng với phong trào ĐBCL diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và trong khu vực, Việt
Nam cũng đã tham gia dự án kiểm định thử nghiệm trong khu vực Đông Nam Á
và từng bước xây dựng hệ thống ĐBCL (AUN Manual, 2006). Nhằm thúc đẩy
hoạt động ĐBCL, cải thiện và nâng cao chất lượng trong giáo dục đại học trong
khu vực, từ năm 2005, mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (Asean
University Network-AUN) đã bắt đầu triển khai đánh giá cấp chương trình đào
tạo, một hoạt động được coi là lựa chọn chiến lược của AUN (Vũ Thị Phương
Anh, Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, & Phạm Thị Bích, 2010). Từ năm 2009 đến nay
AUN-QA đã thực hiện đánh giá nhiều chương trình tại các trường đại học thành
viên trong mạng lưới AUN.
Cũng trong thời điểm này, hoạt động ĐBCL trong giáo dục đại học nước ta cũng
được đẩy mạnh với nhiều chính sách, văn bản pháp luật ra đời, nhiều hoạt động
đánh giá được triển khai nhưng chủ yếu là cấp cơ sở đào tạo. Hai Đại học Quốc
gia (ĐHQG) được coi là nòng cốt trong hệ thống giáo dục đại học tại nước ta, là
đại diện Việt Nam tham gia vào mạng lưới AUN. Mặt khác đây cũng là cơ hội
để biết được phần nào vị trí của giáo dục trong nước đang ở đâu trong khu vực.
Với sứ mạng và mục tiêu đó, hai ĐHQG đã tiên phong đăng ký thực hiện đánh
2
giá theo tiêu chuẩn AUN-QA với ba1 chương trình tại ĐHQG-HCM, và hai2
chương trình tại ĐHQG-HN vào năm 2009. Kết quả cả năm chương trình trên
đều đạt mức trung bình theo thang điểm đánh giá của AUN.
Trong năm 2010, với mục đích hỗ trợ các nước CLMV (Campuchia, Lào,
Miama, Việt Nam), được coi là nhóm có nền giáo dục kém hơn trong khu vực,
AUN đã thực hiện tập huấn cho ba mươi cán bộ tại nhiều trường đại học tại Việt
Nam và đại diện của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục tham dự về
nâng cao chất lượng trong giáo dục đại học. Cùng với phong trào ĐBCL trong cả
nước, các trường đại học cũng dần từng bước chú trọng đến chất lượng các
chương trình giáo dục. Tuy không tham gia vào AUN, nhưng được sự hỗ trợ của
hai ĐHQG trong hoạt động tổ chức hội thảo, tập huấn về AUN và bộ tiêu chuẩn
đánh giá cấp chương trình, nhiều trường đại học (trường đại học Cần Thơ,
trường đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, trường đại học Thái
Nguyên…) cũng đã từng bước đưa vào áp dụng đánh giá chương trình theo tiêu
chuẩn AUN.
Cùng với đánh giá cấp cơ sở đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định
số 29/2008/QĐ-BGDĐT ngày 6/6/2008 về qui định chu kỳ và qui trình kiểm
định chương trình giáo dục của trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên
nghiệp. Tuy nhiên hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ mới ban hành bộ tiêu
chuẩn cho các chương trình sư phạm. Vì vậy nhiều trường đại học trong nước đã
Công nghệ thông tin (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM) đạt 4,92; Công nghệ
thông tin (Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG-HCM) đạt 4,61 và Điện tử - Viễn thông (Trường ĐH
Bách Khoa, ĐHQG-HCM) đạt 4.1
1
Công nghệ thông tin (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG-HN) đạt 4,52; Kinh tế Quốc tế hệ chất
lượng cao (Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG-HN) đạt 4,69 điểm
2
3
tìm hiểu để áp dụng bộ tiêu chuẩn AUN-QA trong hoạt động đánh giá cấp
chương trình.
Từ năm 2009 đến năm 2012, ĐHQG-HCM đã có bảy chương trình đánh giá theo
bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Trong nhiều hội thảo, hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào
tạo tổ chức, Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo thuộc ĐHQGHCM cũng có những tham luận tìm hiểu và hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chuẩn
AUN-QA. Các Khoa sau khi tham gia đánh giá cũng có những tham luận chia sẻ
về kinh nghiệm tham gia hoạt động đánh giá. Tuy nhiên hiện nay chưa có nghiên
cứu được tiến hành một cách chính thức để tìm hiểu tác động cũng như sự phù
hợp của Bộ tiêu chuẩn AUN-QA đối với các chương trình giáo dục trong nước
ta. Việc tìm hiểu hoạt động đánh giá cấp chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn
AUN-QA đã có những tác động như thế nào đối với các khoa là lí do để tôi thực
hiện đề tài luận văn “Tác động của việc đánh giá cấp chương trình đào tạo
theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA đối với các Khoa thuộc các trường Đại học
thành viên tại ĐHQG-HCM”
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài được thực hiện nhằm tìm hiểu tác động của hoạt động đánh giá cấp
chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA đối với một số hoạt động tại
các Khoa thuộc các trường đại học thành viên tại ĐHQG-HCM đã được đánh giá
chính thức vào năm 2009.
3. Giới hạn nghiên cứu
3.1. Phạm vi mẫu nghiên cứu
Từ năm 2009 đến năm 2013, ĐHQG-HCM đã có bảy Khoa tham gia đánh giá
chính thức theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA, trong đó có ba Khoa được đánh giá
năm 2009 và ba Khoa được đánh giá năm 2011 và một Khoa đánh giá năm 2012.
4
Chu kỳ đánh giá của AUN là 4 năm một lần để trường có những cải thiện theo
các khuyến nghị đã đặt ra. Để thấy rõ tác động của hoạt động đánh giá theo bộ
tiêu chuẩn AUN-QA, đề tài tập trung nghiên cứu tại các Khoa đã được đánh giá
vào năm 2009, bao gồm:
- Khoa Công nghệ thông tin, trường đại học Khoa học Tự nhiên;
- Chương trình Điện tử Viễn thông, Khoa Điện – Điện Tử, trường
ĐH Bách khoa;
- Khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Quốc tế;
Tuy nhiên Trường Đại học Quốc tế có đặc thù về cơ chế tự chủ riêng so với
trường Đại học Khoa học Tự Nhiên và Đại học Bách Khoa. Sự tự chủ trong tài
chính giúp Trường có nhiều chủ động trong cơ chế và chính sách đối với các
hoạt động. Mức học phí cao gấp năm lần các trường đại học công lập. Vì vậy để
hạn chế sự sai khác biệt trong hoạt động cải thiện sau khi đánh giá giữa các
Khoa, tác giả tập trung nghiên cứu tại Khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH
Khoa học Tự nhiên và Chương trình Điện tử Viễn thông, Khoa Điện – Điện Tử
trường ĐH Bách khoa.
3.2. Phạm vi yếu tố được tác động từ hoạt động đánh giá theo bộ tiêu chuẩn
AUN-QA
Theo John W. Prados và cộng sự với nghiên cứu về “Đảm bảo chất lượng các
chương trình kỹ sư thông qua kiểm định: tác động của các tiêu chuẩn kỹ sư 2000
và ảnh hưởng toàn cầu” đã cho thấy việc kiểm định đã có tác động đến các yếu
tố sau của Khoa:
- Chương trình đào tạo;
- Chính sách, quản lý;
- Văn hóa chất lượng;
5
Kiểm định và đánh giá có nhiều điểm tương đồng nhau về phương pháp, qui
trình thực hiện. Vì vậy tác giả cũng giới hạn nghiên cứu về tác động của hoạt
động đánh giá trong nhóm yếu tố sau:
- Chương trình đào tạo: nội dung, qui trình xây dựng chương trình;
- Chính sách: phát triển nhân sự và điều kiện làm việc;
- Văn hóa chất lượng: niềm tin, hành vi.
4. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Tác động của việc đánh giá cấp chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUNQA đến Khoa, bao gồm:
- Chương trình đào tạo: nội dung, qui trình xây dựng chương trình
- Chính sách: phát triển nhân sự và điều kiện làm việc
- Văn hóa chất lượng: hành vi, niềm tin.
4.2. Khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu của đề tài bao gồm:
- Ban chủ nhiệm khoa;
- Giảng viên;
- Tài liệu của Khoa: báo cáo tự đánh giá, các báo cáo cải thiện, báo cáo
kết quả của Đoàn đánh giá.
5. Câu hỏi nghiên cứu
Tác giả đặt ra ba câu hỏi nghiên cứu như sau:
- Khoa đã thay đổi qui trình xây dựng và nội dung chương trình đào tạo
như thế nào sau khi Khoa được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA
vào năm 2009?
6
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét