Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016
Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển đội ngũ giảng viên tiếng nước ngoài trong tình hình hiện nay ở trường cao đẳng sư phạm Nam Định
Irường và các hình thức giáo dục, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện (lổ lổ
chức, cá nliân
th a m
gia phát Iriổn sự nghiệp giáo dục" [ 161.
Quán lý giáo dục là sự tác dộng có ý thức của chủ thể quail lý (lốn các dối
tượng quản lý nhằm tì''ra hoại động giáo dục dạt tới mục đích (tã định. Quan hệ
cơ ban trong quản lý giáo dục ]à quan hệ của người quản lý với nuirời dạy và
n g ư ờ i h ọ c t r o n g c á c liCf.1t đ ộ n g g iá o d ụ c .
"Quản lý giáo duc theo nghĩa tổng quan là hoạt dộng điều hờn lì, phôi hợp
các lực lượm’ x ã hội ì, hằm dẩy mạnh công tác đào tạo các the hệ tre đáp ứm>
yên cầu phát triển x ã hội ngày một cao" [24]
Như vậy, khái niệm quản lý giáo dục hiện nay ở nước ta được mớ rộng
không chỉ dơn thuần là các hoạt dộng quản lý trong ngành giáo dục - dào tạo mà
còn là các hoạt động phối hợp của toàn xã hội nhầm phái iriển giáo dục đào lạo
(lê thực hiện lời Bác Hồ: "Giáo dục lờ sự nghiệp của quần chím ù'',
ỉ .Ị .1.3. Q uản lý nguồn nhân lực:
a. Khái niệm:
-
Theo lác giả Nguyễn Quốc Chí và Nguyễn Thị Mỹ Lộc: "Quản /v nguồn
nltân lực là chức năng quản lý giúp cho người quản lý tuyển mộ, lựa chọn, lniân
luyện và phứt fricn các thành viên rủa tổ chức" | 24|.
b. Quá trình quản lý nguồn nhân lực hao gồm các hoại động như: Ko
hoạch hoá nguồn nhân lực, tuyển mộ, lựa chọn, đào tạo và phát (rien, (lịnh
hướng, thẩm định kết qu i hoại động, đề bạt hoặc thuyên chuyển, giáng cấp và sa
thái. Trong đó, dào tạo va phát triển là vẩn đề CỐ lõi.
I
c. Đối với ngành Oiáo dục - Đào tạo thì quản lý nguồn nhân [ực chính là
quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ, công nhân viên của ngành, trong dó cốt lỏi là
lực lượng giảng viên, g ị.''lo vicn. Việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực, trình độ ciìng
như phẩm chất của đội ngũ giáo viên đổ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lìùng cao
CỈKÌÌ lượng giáo dục là khâu trọng lâm trong quá trình quán !ý nguồn nhân lực
giáo dục.
7
L I . 2. K h á i n iệm giáo viên, đội ngũ giáo viên, đội ngã giáo viên TN N .
/ . / .2.1. K hái niệm ịịiáo viên, giáo viên tiẻhíỊ nước ngoài.
a. Khái Iiiệm giáo vicn.
- Tại Hội nghị Thế giới về giáo dục đại học trong Thế kỷ 21 "Giáo
v iê n
là rường cột của đại. it ọc" [4], một lần nữa, vai trò, vị trí của người giảng viên
được khẳng định .
- Cô Thú tướng Phạm Văn Đồng, nhà giáo lão thành của nền giáo dục
Việt Nam, đã nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao
quý, sáng tạo nhất Irong những nghề sáng tạo. Vì nó sáng tạo ra những con
người sáng tạo ra của cải vật chất cho xã hội".
- Theo quan điểm của một số nhà giáo dục thì người giáo viên dược nhìn
nhạn.'' “Tâm điểm của hệ thống giáo dục ” [25].
Trong bài viết "Vài nét vê mô hình người giáo 17í5
/;"của Nguyền Thanh
Hoàn dăng trên tạp chí giáo dục số 48 tháng 1/ 2003 thì, "Giáo viên là những
ngtíởi dược dào tạo bài bản, chính quy vé su'' phạm và làm việc trong những tổ
chức hành chính có thử bậc”.
Như vậy, giáo viên là người làm nghề dạy học, ngifr)7 "sáng tạo ra những
người sáng lạo". Bởi vậy, ông cha ta từ ngàn đời xưa đã có câu "KhỏHịị thây (lố
m ày làm n ê n " và chúng ta hiộn nay hay nói giáo viên là "nhữnx kỹ sư tâm hồn" người được thường xuyên tiếp xúc với "những tâm hồn" để tác động về mặl lình
cảm, ý chí, hành dộng lên những đối tượng như "con người" mà phần chính yếu
là "cái tâm /ý", "tinh th in " , " Vnqhĩa” của con người. [23]
- Theo các tác giả nước ngoài: Elbert Hulbard thì "Giáo viên là người c!ã
từng khiến cho hai ý tưửng cùng phát triển ở nơi mà Irước đó chỉ có một ý urởtig
phát triển" (The teachcr is one who made two ideas grow where only one grew
before). Tlieo tác giả, ''ĩgười giáo viên đã chia sẻ ý tưởng của mình dã có cho
người học và tạo cho người học cùng có ý tưởng đó và sáng tạo hem.
- Theo tác giả Philip Jackson: "Người giáo viên là người 1(1 quyết dinh có
hiểu biết, hiểu được học sinh và có khả nàng cấu trúc lại dược nội dung
8
dạy đê giúp học sinh có th ể tiếp fhu (lược nội (lung dó; đồng thời tronẹ khi (lạy,
bi et khi nào phải dạy cái gì".
Luật giáo dục nước Cộng lioà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (tháng 12/
1998) ncu rõ khái niệm "nhà giáo" lại Điều 61 : " Nhà giáo là người làm nhiệm
vụ
giang
d ạ y , g iá o d ụ c t r o n g n h à t r ư ờ n g h o ặ c c á c CƯ s ở g iá o d ụ c k h á c .
Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây:
+ Phẩm chất, (lạo đức tư tưởng tốt.
4- Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.
+ Đủ sức khoe theo yêu cầu nghe nghiệp.
4- Lý lịch ban Ihân rõ ràng.
Nhà giáo dạy ở cơ sỏ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo đục
nghề nghiệp gọi là giáo vicn, ờ cơ sở giáo dục đại học và sail dại học gọi là
giảng viên " [16].''
Trong các khái niệm nêu ở trên với nghĩa rộng hay nghĩa hẹp nhưng tiều
khái quát lên ban chai của một nhà giáo. Đó là người được dào tạo qua các
í rường sư phạm hoặc các cơ sở giáo dục khác làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục
trong nhà tnrờng hoặc cơ sở giáo dục khác tlể thực hiện nhiệm vụ truyển thụ
kiến Ihức, hình (hành kỹ năng, kỹ xảo và đặc biệl hơn nữa là "Dạy cho học sinh,
sinh viên cách học và cách (lưa ra sáng kiến trong côììịị việc" 14 Ị eiing với xAy
đựng nhAn cách cho họ nhằm (tạt (tược mục liêu giáo dục là "Đào lạo con người
Việt Naiỉi plìát triển toàn diện, cổ đạo đức, có tri thức, sức lilioẻ, thẩm m ỹ và
nạìĩề Iiạhiệp. ti ling thành vói lý tif(hiị> độc lập (lân tộc và clìiì nghĩa \ã hội
| I 2| .
b. Khái niệm giáo viên T N N:
-
Giáo viên TNN ỉà người giảng dạy liếng nước ngoài llieo một chuyên
ngành đào tạo ở một nhà trường hay mội cơ sở giáo dục đào lạo nào (16, dã dược
dào lạo cơ ban tại các khoa, trường ĐI ISP ngoại ngữ trong hoặc ngoài nước.
Ngoài
nhữ ng
ho.°ì (lộng giáo dục chung như những giang viên các môn
khoa học khác, giáo viên TNN còn có một chức trách kim biệt. Đó là giang (lạy
một ngôn ngữ nước ngoài thông qua rèn luyện dồng thời 4 kỹ năng: nghe - nói -
9
đọc - viết mà chưa được hình thành ở người học. Do đó, sự cần cù, nhãn nại vìi
lòng nhiệt (hành rất cdn thiết đối với người giáo viôn liếng nước ngoai dể họ có
thể giảng dạy một cách hiệu quả một thứ tiếng nước ngoài nào đó. Hơn the nữa,
người giáo viên liếng nước ngoài còn có một thế mạnh trong giáo dục dào tạo là
■'' chỗ, họ có khá năng vận dụng những nét văn hoá, văn minlì của một dân tộc
ỏ
khác để kết hựp cùng với những nét văn minh của Việt Nam trong việc hình
thành nhân cách cho học sinh một cách phong phú, đa dạng và thuận lợi hưn.
Đứng Irước yêu cầu của đất nước trong công cuộc CNH - HĐH, trình (lộ
cũng nhir khả năng sư phạm của người giáo viên TNN không còn là "truyền Ihụ
kiến thức đơn thuần hằng lời (giảng giải) mà phải "biết xây dựng những tình
huống dạy học để học sinh lự tìm đến kiến thức qua các cơ hội và tình huống
giao tiếp ... Như vậy, công viộc của người giáo viên tiếng nước ngoài ngày nay
không hề dơn giản, bởi vì ngoài những khả năng nói trên, người giáo viên phai
có kha nâng lổ chức một cách hợp lý hoạt dộng của hục sinh, hướng dãn, uốn
nắn. giải mã các sai him của họ
-
" [8 ].
Giảng viên tiếng nước ngoài trường CĐSP Nam Định vừa mang khái
niệm giáo viên tiếng nước ngoài nói chung vừa mang khái niệm giíing viên liếng
n ư ớ c n g o à i c a o ( lẳ n g SƯ p h ạ m n ó i r iê n g . N g ư ờ i g iả n g v iê n t iế n g n ư ớ c n g o à i CHO
dáng sư phạm là người làm nhiệm vụ giảng dạy và bồi dưỡng liếng nước ngoài
tronu các nhà (rường cao đẳng sư phạm hoặc các Irường không phái là Irường SƯ
phạm. Họ là những người vừa có kiến thức chuyên môn về một thứ tiếng nước
ngoài vừa có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm. Bởi lẽ, song song với việc giang
dạy liếng nước ngoài theo từng phân môn của ngôn ngữ, họ còn phải giang dạy
nghiệp vụ sư phạm (phương pháp dạy tiếng nước ngoài) hoặc rèn luyện "nghiệp
VII sư phạm thường xuyén" hàng tuần cho sinh viên theo kế hoạch đã định của kỳ
học, năm học ... là những người sau khi lốl nghiệp CĐSP sẽ ra trường làm nhiệm
vụ giang dạy tiếng Anh cho học sinh phổ thông cơ sử và là những người góp
p h ầ n p h á t t r iể n m ô n liế n g n ư ớ c n g o à i t r o n g s ự n g h iệ p g iá o d ụ c ( là o lạ o c ủ a t ỉn h
Nam Định.
10
ì .1.2.2. Klìái niệm đội ngũ, dội ngũ giáo viên, đội ngũ giáo vieil ''Ị''NN:
a. K h á i n iệ m đ ộ i n g ũ :
- Từ điển Tiếng Việt có ghi: " Đội ngũ là khối dông người cùng chức
năng nghé nghiệp dược tập hợp và tổ chức Ihành một lực lượng ” f2 0 Ị.
- Theo tác gia Đặng Quốc Bảo thì "Đội ngũ (Staff) là một tập Ihể người
g ắ n k ế t v ớ i n h a u c ù n g c h u n g l ý t ư ở n g , m ụ c đ íc h , r à n g b u ộ c v ớ i n h a u v ề v ậ t c h ấ u
linh thần và hoạt động ỉhco một nguyên tắc " [22].
- Ớ nước ngoài, từ điển Webster viết: "Đội ngũ là m ột nhóm người công
nhân hoặc ìỉiỊiỉời làm rông ăn lương. V í dụ như dội I1ÍỊŨ giáo viên, (lội lìgũ nhà
báo " (Staff is a specific group of workers or employees; such as teaching stall,
newspaper staff" [50].
Các khái niệm về dội ngũ tuy cổ những cách diễn đạt khác nhau, nhưng
đều nói lên một điều chung là: Đội ngũ là một nhóm người đưực tồ chức và lập
hợp thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều clìức năng, có thể cùng
nghề nghiệp hoặc khác nhau về công việc nhưng cùng chung một mục đích nhất
định và cùng hướng tới mục đích đó.
b. Khái niệm đội ngũ giáo viên:
Đội ngũ giáo viên là mội lập thể người có cùng chung một mục (lích, (ló
là d ạ t c h A Ì lư ợ n g v à h iệ u q u ả g iá o d ụ c c a o tr ô n m ộ t c ơ s ở v ậ t e lic it, I r a n g ll i i ố t b ị
hiện đại, đẩy đủ phục vu cho nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục của dội ngũ giáo
viên đó.
- Đội ngũ giáo viền trong Ngành Giáo dục là một tập thể người mà lập the
người đó hao gồm cán bộ quản lý, công nhân viên, và đặc biệt là dội ngũ giáo
vicn và đội ngũ cán bộ giáo dục.
Nỉnr vậy, chung quy lại, chúng la có thể có một định nghía về (lội ngũ
giáo viên như sau: Đội ngũ giáo viên là một tập hợp những giáo viên dược tổ
chức thành một lực lượng có cùng chung nhiệm vụ là lliực hiện các mục liêu
giáo dục đã dặt ra cho tập hợp người đó. Ví dụ: Đội ngũ giáo viên THCS, dội
ngũ giảng viên dại học ...
c. Khái niệm đội ngũ giang viên TNN:
Đội ngũ giảng viên tiếng nước ngoài trường CĐSP Nam Định được cụ thể
hon từ khái niệm trên, là một tập thể giáo viên có cùng chức năng, nhiệm vụ
dược tập hợp và tổ chức thành một lực lượng để giảng dạy tiếng nước ngoài để
d à o lạ o d ộ i n g ũ g iá o v ic n l iế n g n ư ớ c n g o à i d ạ y ở b ậ c T H C S v à g iả n g d a ỵ tiế n g
nước ngoài cho sinh viên khối không chuyên (các sinh viên khoa khác), hình
thành ớ các giáo sinh CĐSP Nam Định phẩm chất, đạo đức, chuyên môn nghiệp
vụ cần thiếl - hành [rang vào dời cho thế hệ trẻ của tỉnh nhà.
ỉ .1.3. Q uắn lý đội ngũ giáo viền:
Trong Tư tưởng của Người, Hồ Chí Minh đã nói về quản lý cán hộ "Phái
hiểu biết cán bộ về công tác, về sinh hoạt, về cách nói, cách làm việc có đúng
Iilur nói và viết không? Đối xử với mọi người như thế nào ? Ưu khuyết điểm (ừ
trước đến nay như thế nào ?".
Quán lý đội ngũ giáo viên là quản lý về mặt xã hội đối với giáo viên.
Những tác dộng của xã hội cũng như của quản lý đối với đội ngũ giáo viên đều
hướng đội ngũ giáo vieil phục vụ cho lợi ích chung của nhà trường, của xã hội
( r o n g ( ló c ó l ợ i íc h r iê n g c ủ a lừ n g g iá o v iê n .
- Quản lý dội ngũ giáo viên trước hết là chăm lo đến các nhu cầu của giáo
viên (Theo Maslow, có 5 nhu cầu của con người nhu cẩu sinh học (nhu cáu tổn
t ạ i) , n h u c ẩ u a n to à n , n h u c ẩ u đ ư ợ c g ia o lư u , n h u c ầ u đ ư ợ c k h ẳ n g đ ịn h , n h u CÀU
lự thổ hiện, nhu C U sáng tạo).
À
- Quản lý đội ngũ giáo viên là tạo và giúp cho giáo viên xác định được vai
tr ò c ủ a m ì n h t r o n g x ã h ộ i, t r o n g tậ p th ể n h à t r ư ờ n g h a y c ơ s ở g iá o d ụ c đ à o tạ o
đ c c ó h à n h đ ộ n g h iệ u q u ả t r o n g c ô n g lá c , d ồ n g t h ờ i k ị p t h ờ i k iể m tr a , đ á n h g iá
v iệ c t h ự c h iệ n v a i t r ò c ủ a h ọ , t h ự c h iệ n c ô n g b ằ n g t r o n g m ọ i l ĩ n h v ự c h o ạ t d ộ n g .
- Quản lý giáo vicn là bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức, lựa chọn
và m ở r ộ n g c ơ h ộ i lự a c h ọ n c h o h ọ v à c u ố i c ù n g là g ia o liế p c ó v ă n h o á v ớ i g iá o
viên.
Hay nói một cáclỉ cụ thể hơn: Quản lý giáo viên là giúp cho người giáo
vicn thành cổng trong các mặt sau:
+ Nâng cao I inh độ chuyên môn (trí tuệ, trí lực)
12
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét