Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016
Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Cẩm Lý huyện Lục Nam - tỉnh Bắc Giang
Tỏc gi Vừ Hunh Ngc Võn nghiờn cu cỏc bin phỏp ch o v
phi hp gia hiu trng v t chc on TNCS H Chớ Minh trong vic
nõng cao cht lng giỏo dc o c hc sinh.
Tỏc gi Thỏi Duy Tuyờn trong cụng trỡnh nghiờn cu ca mỡnh:
Nhng vn c bn ca giỏo dc hin i [29] trong phn ỏnh giỏ
v thc trng ó t ra rt lo lng trc s sa sỳt v o c ngy cng gia
tng c v s lng v mc nguy hi ca mt b phn hc sinh.Tỏc gi
kt lun o c hc sinh ang trờn gim sỳt v cho rng giỏo dc o
c l nhim v quan trng ca ton xó hi. Cụng trỡnh cng cp n
mt s yờu cu ca gia ỡnh trong cụng tỏc giỏo dc o c cho hc sinh
cng nh phng hng hon thin giỏo dc o c trong nh trng v
kin ngh cn y mnh hn na cụng tỏc nghiờn cu v giỏo dc o c.
Trong tỏc phm: V phỏt trin ton din con ngi thi k cụng
nghip hoỏ, hin i hoỏ [14] ca mt nhúm tỏc gi do GS.VS Phm
Minh Hc lm ch biờn, trong chng VII núi v nh hng chin lc
xõy dng o c con ngi Vit Nam trong thi k cụng nghip hoỏ, hin
i hoỏ cng ó ỏnh giỏ thc trng o c hc sinh, sinh viờn hin nay cú
mt khong cỏch khỏ xa mi tip cn c vi mc tiờu giỏo dc giỏ tr
o c so vi yờu cu giỏo dc ca thi k mi. Cỏc tỏc gi tng kt cú 7
nguyờn nhõn dn n thc trng o c hc sinh nh trờn, ng thi nờu
lờn 3 mc tiờu giỏo dc o c, trờn c s ú ra 6 gii phỏp giỏo dc
o c cho con ngi Vit Nam trong thi k cụng nghip hoỏ, hin i
hoỏ t nc.
Trong cun: Vn hoỏ vi thanh niờn - Thanh niờn vi vn hoỏ
[3] do Ban T tng - Vn hoỏ Trung ng biờn son tp hp cỏc bi vit
ca nhiu tỏc gi, trong ú tỏc gi H Nht Thng trong bi vit ca mỡnh
ó nờu lờn thc trng o c, t tng chớng tr, li sng ca thanh niờn
7
hc sinh, sinh viờn hin nay v i n nhn nh: Trong hc sinh, sinh viờn
cú s phõn hoỏ khỏ rừ rt, t l gia cỏc nhúm cú o c tt, chm tin,
bỡnh thng cú s chờnh lch khỏ ln. Tuy nhiờn cỏc giỏ tr o c, t
tng chớnh tr, li sng c a s hc sinh, sinh viờn quan tõm vn l
nhng giỏ tr o c ct lừi ca nhõn cỏch con ngi Vit Nam; tuy nhiờn
cú nhng giỏ tr mi do yờu cu ca CNH, HH cha c hc sinh, sinh
viờn coi trng. Túm li, nhng giỏ tr o o c truyn thng ca dõn tc
vn c s ụng hc sinh, sinh viờn coi trng tuy vn cha th hin qua
hnh vi, hot ng. Mt b phn khụng nh (khong 1/3 HS, SV) cú s dao
ng v nhn thc, cú nhng hnh vi sai trỏi liờn quan ti mt s giỏ tr
quan trng nh: Trung thc, thng thn, tinh thn trỏch nhim, lũng nhõn
ỏi. Tỏc gi nờu lờn cú 4 nguyờn nhõn, cú th khỏi quỏt lờn l cụng tỏc giỏo
dc o c cũn cha c coi trng ỳng mc, cha ng b. Quỏ trỡnh
giỏo dc cũn nng v kt qu hc tp vn hoỏ, coi nh vic rốn luyn o
c, hỡnh thc giỏo dc cũn khụ cng, ỏp t, khụng phự hp tõm lý la
tui. T thc trng v nguyờn nhõn trờn, tỏc gi xut 8 gii phỏp khc
phc nhm nõng cao cht lng giỏo dc o c cho hc sinh, sinh viờn.
Cỏc tỏc gi Lờ Thu Hng - Lờ Ngc Lan - Nguyn Vn Thng trong
cun: Tõm lý hc la tui v tõm lý hc s phm [19] ó khng nh
quỏ trỡnh hỡnh thnh nhng phm cht o c ca hc sinh l mt quỏ
trỡnh phc tp, b chi phi bi rt nhiu yu t khỏch quan, ch quan v
chỳng cú quan h chng cht vi nhau. Cỏc tỏc gi khng nh: T chc
giỏo dc ca nh trng cú ý ngha quan trng trong vic giỏo dc o c
cho hc sinh; khụng khớ o c ca tp th l mụi trng phỏt sinh, iu
kin tn ti v cng c hnh vi o c. Bờn cnh vai trũ ca nh trng,
cỏc tỏc gi cao nn np sinh hot v s t chc giỏo dc gia ỡnh cú ý
8
ngha c bit trong vic giỏo dc o c cho hc sinh v coi s t tu
dng l yu t quyt nh trc tip trỡnh o c ca mi hc sinh.
Trong cụng trỡnh nghiờn cu v cụng tỏc giỏo dc o c cho hc
sinh, cỏc tỏc gi Lờ Trung Trn - Nguyn Dc Quang ngh cn phi i
mi hot ng giỏo dc o c theo nguyờn tc phự hp vi s phỏt trin
mi v yờu cu ca xó hi, giỏo dc cú h thng, tip cn phc hp v xut
phỏt t hc sinh.
im li cỏc cụng trỡnh nghiờn cu trờn õy, mc dự cũn cú nhng
quan im cha thng nht nhng tu chung cỏc tỏc gi u khng nh:
a s hc sinh, sinh viờn cú phm cht o c v li sng tt, ham hiu
bit, ham hc hi, tụn trng o lý, vn gi gỡn c bn sc v truyn
thng vn hoỏ ca dõn tc, mc dự nhn thc v hnh ng cũn nhiu ch
cha t nhng chun mc o c, lut phỏp hin nay. c bit ỏng lo
ngi l mt b phn thanh niờn, hc sinh sa sỳt v phm cht o c, chy
theo li sng thc dng, coi thng luõn thng o lý, phai nht lý tng
XHCN, vi phm phỏp lut v sa vo cỏc t nn xó hi, cú cỏc hnh vi xa l
vi cỏc chun mc o c v truyn thng vn hoỏ ca dõn tc,... cú chiu
hng din bin phc tp v ngy cng gia tng.
Cỏc cụng trỡnh nghiờn cu v giỏo dc o c cho hc sinh khỏ nhiu
nhng cha c th v khụng phự hp vi hon cnh thc t ca tng nh
trng cỏc a phng cú iu kin kinh t - xó hi rt khỏc nhau. Hn na,
trong bi cnh hin nay, khi chỳng ta ang thc hin cụng cuc i mi, m
ca hi nhp quc t ngy cng rng rói trờn tt c cỏc lnh vc ca i sng
xó hi v s tỏc ng ca hon cnh kinh t - xó hi lờn i sng tõm lý ca
con ngi, nht l lp tr ngy cng tng, t ú cụng tỏc giỏo dc o c cho
thanh, thiu niờn cng tr nờn cp thit. Trong thi gian ti õy khi chỳng ta
gia nhp t chc thng mi th gii WTO thỡ nhu cu ngun nhõn lc ỏp
9
ng yờu cu ca s nghip CNH - HH t nc t ra vụ cựng gay gt, khi
m cnh tranh quc t ngy cng tr nờn quyt lit. Ngun nhõn lc mi ũi
hi va cú trỡnh Khoa hc - Cụng ngh v tay ngh cao, va phi cú o
c trong sỏng, kiờn nh lý tng XHCN, yờu nc, cú lũng nhõn o cao
c, õn ngha, bit yờu thng con ngi,...Túm li ngun nhõn lc mi phi
phỏt trin ton din c c v Ti. Mt iu khin chỳng ta trn tr l: Ti
sao trong nhng nm gn õy, bờn cnh nhng thnh tu chỳng ta t c v
mt kinh t thỡ tiờu cc v t nn xó hi ngy cng din bin phc tp, s
xung cp v o c ca mt b phn thanh niờn hc sinh ngy cng gia
tng? Nguyờn nhõn ca tỡnh trng trờn l õu? Trỏch nhim ca cỏc nh
trng, c bit l cỏc trng THPT n õu nhm hn ch tỡnh trng trờn v
nõng cao cht lng giỏo dc o c hc sinh, mt lc lng chim t l
cao trong xó hi, l ch nhõn tng lai ca t nc, gúp phn o to ngun
nhõn lc phỏt trin ton din ỏp ng nhu cu phỏt trin ca nn kinh t - xó
hi trong giai on mi.
Nhng phõn tớch trờn, cho thy, vic nghiờn cu ti l cn thit v
thit thc gúp phn thỏo g nhng bt cp trong quỏ trỡnh thc hin mc
tiờu giỏo dc ton din cho sinh THPT.
1.2. Cỏc khỏi nim cụng c
1.2.1. o c
o c l mt trong nhng hỡnh thỏi sm nht ca ý thc xó hi,
iu chnh hnh vi trong cỏc mi quan h gia con ngi vi con ngi,
con ngi vi t nhiờn v xó hi, l sn phm ca quỏ trỡnh phỏt trin lch
s ca xó hi v gúp phn phn ỏnh s tn ti ca i sng tinh thn.
Cú nhiu nh ngha khỏc nhau v o c, cú th k n mt s
nh ngha sau:
10
Theo T in Ting Vit [33] thỡ o c l nhng tiờu chun,
nguyờn tc c d lun xó hi tha nhn, quy nh hnh vi, quan h ca
con ngi i vi nhau v i vi xó hi.
Theo ti liu Giỏo dc cụng dõn lp 10 ca mt nhúm tỏc gi do
Mai Vn Bớnh ch biờn thỡ : o c l h thng cỏc quy tc, chun mc
xó hi m nh ú con ngi t giỏc iu chnh hnh vi ca mỡnh cho phự
hp vi li ớch chung ca cng ng, ca xó hi.
Di gúc trit hc thỡ: o c l mt trong nhng hỡnh thỏi
sm nht ca ý thc xó hi, bao gm nhng nguyờn lý, quy tc, chun mc,
iu tit hnh vi ca con ngi trong quan h vi ngi khỏc v vi cng
ng. Cn c vo nhng quy tc y, ngi ta ta ỏnh giỏ hnh vi, phm
giỏ ca ca mi ngi bng cỏc quan nim v thin ỏc, chớnh ngha v phi
ngha, ngha v v danh d...(Hu Ngc - T in Trit hc gin yu NXB i hc v Trung hc chuyờn nghip - H Ni,1987)
Di gúc o c hc: o c l mt hỡnh thỏi ý thc xó hi
c bit, bao gm mt h thng cỏc quan im, quan nim, nhng quy tc,
nguyờn tc, chun mc xó hi [20]
Di gúc giỏo dc hc thỡ: o c l mt hỡnh thỏi ý thc xó
hi, l h thng cỏc quan im v cỏi thin, cỏi ỏc trong cỏc mi quan h
ca con ngi vi con ngi (Phm Vit Vng - Giỏo dc hc i
cng - NXB i hc Quc gia H Ni, 1996)
Theo GS.VS Phm Minh Hc thỡ: o c, theo ngha hp, l luõn
lý, nhng quy nh, nhng chun mc ng x trong quan h ca con ngi.
Nhng trong iu kin hin nay, chớnh quan h ca con ngi cng ó m
rng v o c bao gm nhng quy nh, nhng chun mc ng x ca
con ngi vi con ngi, vi cụng vic v vi bn thõn, k c vi thiờn
nhiờn v mụi trng sng
11
Theo ngha rng thỡ khỏi nim o c liờn quan cht ch vi phm
trự chớnh tr, phỏp lut, li sng. o c l thnh phn c bn ca nhõn
cỏch, phn ỏnh b mt nhõn cỏch ca mt cỏ nhõn ó c xó hi hoỏ.
o c c biu hin cuc sng tinh thn lnh mnh, trong sỏng;
hnh ng gúp phn gii quyt hp lý, cú hiu qu nhng mõu thun. Khi
tha nhn o c l mt hỡnh thỏi ý thc xó hi thỡ o c ca mi cỏ
nhõn, mi cng ng, mi tng lp, giai cp trong xó hi cng phn ỏnh ý
thc chớnh tr ca h i vi cỏc vn ang tn ti"[14]
Theo cỏc tỏc gi: PTS Phm Khc Chng - Th.S Trn Vn Chng:
o c l h thng nhng quy tc chun mc biu hin s t giỏc trong
quan h gia con ngi vi con ngi, gia con ngi vi cng ng xó
hi, vi t nhiờn v vi c bn thõn mỡnh[10]
Nh vy, cú nhiu nh ngha khỏc nhau v khỏi nim o c. Mi
mt giai cp, mt hỡnh thỏi kinh t xó hi hay mi dõn tc li cú mt chun
mc o c khỏc nhau, hay núi cỏc khỏc o c mang tớnh giai cp, tớnh
dõn tc v tớnh thi i. Vỡ vy trong mi giai on lch s, mi hỡnh thỏi ý
thc xó hi li cú nhng hỡnh mu, nhng chun mc o c c trng
ca xó hi y. Chun mc o c khụng phi l bt bin m mt s cú th
thay i theo thi gian. Tuy nhiờn cú mt s chun mc o c li cú tớnh
bn vng cao do nhng chun mc y cú ý ngha tt p trong vic cng c
mi quan h gia con ngi vi con ngi, vi t nhiờn v xó hi. Theo
phỏt trin ca lch s v s phỏt trin i lờn ca xó hi m chun mc o
c qua cuc u tranh, gn lc, k tha m ngy cng tin b.
Trong thi i ngy nay, chỳng ta ang tin hnh cụng cuc xõy
dng ch XHCN thỡ iu t ra cp bỏch l cn xõy dng mt s chun
mc o c mi, nhm phỏt trin ton din con ngi thi k cụng nghip
hoỏ, hin i hoỏ t nc, bờn cnh ú chỳng ta cng cn loi b mt s
12
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét