Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học các trường trung học phổ thông huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu phân ban
dục ở từng cấp học nói chung và giáo dục THPT nói riêng trong quá trình thực
hiện đổi mới chương trình, SGK hiện nay.
+ Khi Bộ GD&ĐT chưa triển khai phân ban đại trà trong cả nước, sự
nghiệp giáo dục của huyện Văn Lâm là một trong những đơn vị tiên tiến xuất
sắc của tỉnh Hưng Yên. Chất lượng GD&ĐT ở các trường THPT của huyện
Văn Lâm luôn đạt thành tích cao với nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc, nhiều
giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, nhiều học sinh đạt giải cao trong kì thi học sinh
giỏi cấp Tỉnh. Tuy nhiên khi Bộ GD&ĐT triển khai phân ban đại trà trong cả
nước thì kết quả hoạt động dạy học của các trường THPT huyện Văn Lâm có
dấu hiệu giảm sút. Số lượng giáo viên, học sinh đạt giải trong kì thi cấp Tỉnh
có năm thấp hơn khi chưa phân ban. Kết quả đỗ tốt nghiệp hầu như không đổi
nhưng kết quả thi đỗ đại học giảm đáng kể.
Nguyên nhân của việc giảm sút chất lượng dạy học của các trường
THPT huyện Văn Lâm như trên là do Ban giám hiệu các trường THPT huyện
Văn Lâm chưa đề ra hệ thống các biện pháp đồng bộ quản lý hoạt động dạy
học đáp ứng yêu cầu phân ban.
Từ các lý do trên tác giả chọn đề tài: "Biện pháp quản lý hoạt động
dạy học các trường Trung học phổ thông huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
đáp ứng yêu cầu phân ban". Kết quả nghiên cứu này hy vọng góp phần nhỏ
bé của mình vào việc xây dựng các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục của nhà trường THPT huyện Văn Lâm, đáp ứng, phù hợp với
yêu cầu phân ban của Bộ GD&ĐT.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm đưa ra một số biện pháp quản lý hoạt động dạy
học đáp ứng yêu cầu phân ban góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các
trường THPT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn hiện nay.
3. Khách thể nghiên cứu và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quản lý hoạt động dạy học các trường THPT huyện Văn Lâm, tỉnh
Hưng Yên.
4
3.2. Đối tượng nghiêm cứu
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học các trường THPT huyện Văn
Lâm, tỉnh Hưng Yên.
4. Giả thuyết nghiên cứu
Nếu có hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động dạy học đáp ứng yêu
cầu phân ban tốt thì kết quả dạy và học của thầy và trò các trường THPT
huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên sẽ được nâng cao đáp ứng yêu cầu đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học các trường phổ
thông nói chung, các trường THPT nói riêng
5.2. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động dạy học các trường THPT huyện
Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
5.3. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động dạy học góp phần nâng cao chất
lượng dạy học và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học ở các trường
THPT, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu phân ban.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Không gian
Hoạt động dạy học các trường THPT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
đáp ứng yêu cầu phân ban.
6.2. Thời gian
Khảo sát hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học các trường
THPT huyện Văn Lâm tỉnh Hưng Yên từ năm 2007 đến 2010.
6.3. Nội dung
Trong thời gian và khả năng cho phép, đề tài này tác giả chỉ nghiên cứu
việc quản lý hoạt động dạy học các trường THPT ở huyện Văn Lâm, tỉnh
Hưng Yên (2 trường THPT).
5
6.4. Mẫu khảo sát
+ Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động dạy học trường THPT Văn
Lâm và trường THPT Trưng Vương, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
+ Đối tượng khảo sát:
- Cán bộ quản lý, chuyên viên Sở GD&ĐT Hưng Yên (đặc biệt phòng THPT).
- Ban giám hiệu, các tổ trưởng tổ chuyên môn 2 trường THPT huyện
Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
- Giáo viên 2 trường THPT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
7. Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Thu thập, phân tích hệ thống các nguồn tư liệu, số liệu sẵn có về khoa
học giáo dục, khoa học quản lý giáo dục và quản lý giáo dục, quản lý hoạt
động dạy học ở các trường THPT.
7.2. Điều tra bảng hỏi
Tiến hành nghiên cứu điều tra dành cho các đối tượng là: Cán bộ phụ
trách phòng THPT Sở GD&ĐT Hưng Yên, cán bộ quản lý, giáo viên các
trường THPT huyện Văn Lâm.
7.3. Phương pháp quan sát
7.4. Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm giáo dục
7.5. Sử dụng thống kê toán học
8. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ
lục, nội dung chính của luận văn được trình bày trong 3 chương:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học THPT theo
chương trình phân ban.
Chƣơng 2: Thực trạng dạy học, quản lý hoạt động dạy học các trường
THPT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
Chƣơng 3: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học các trường THPT
huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu phân ban.
6
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO CHƢƠNG TRÌNH PHÂN BAN
1.1. Lịch sử nghiên cứu
Trước đây đã có nhiều đề tài nghiên cứu (chủ yếu các luận văn Thạc sĩ
quản lý giáo dục) về quản lý hoạt động dạy học ở các trường thuộc các cấp
học nói chung, trường THPT nói riêng ở các địa bàn khác nhau.
Tuy nhiên với thời gian có hạn, chúng tôi tập trung nghiên cứu về quản
lý hoạt động dạy học các trường THPT huyện Văn lâm, tỉnh Hưng Yên đáp
ứng yêu cầu phân ban.
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài
1.2.1. Dạy học
Theo từ điển Tiếng Việt “Dạy là truyền đạt, bày nhủ cho người khác
biết kiến thức văn hoá, kỹ thuật, đạo đức. Còn học là thu nhận kiến thức,
luyện tập kỹ năng được truyền giảng hoặc từ sách vở”.
Lịch sử phát triển của giáo dục và nhà trường, dạy học tồn tại như một
hoạt động xã hội. Nó gắn liền với hoạt động của con người, hoạt động dạy và
hoạt động học của Thầy-Trò nhằm thực hiện mục đích và nhiệm vụ giáo dục
của nhà trường.
Dạy học là một con đường cơ bản nhằm phát triển trí tuệ nói riêng hình
thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ nói chung. Dạy học là quá trình
nhận thức độc đáo của học sinh dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm thực
hiện tốt mục đích, nhiệm vụ dạy học.
Với những nghĩa đó chúng ta có thể hiểu: Dạy học là hoạt động tương
tác giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên tổ chức, truyền đạt hệ thống những
tri thức khoa học mà loài người đã tích luỹ được. Học sinh tự tổ chức, tự điều
khiển, tự giác, tích cực, chủ động chiếm lĩnh một cách sáng tạo các kiến thức
do giáo viên truyền thụ.
7
1.2.2. Quá trình dạy học
+ Quá trình được xem xét như một hệ thống toàn vẹn. Hệ thống toàn
vẹn là một hệ thống bao gồm những thành tố liên hệ, tương tác với nhau tạo
nên chất lượng mới.
+ Quá trình dạy học là sự thống nhất biện chứng của hai thành tố cơ bản
trong quá trình dạy học-hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
+ Quá trình dạy học là một quá trình dưới sự lãnh đạo, tổ chức điều
khiển của người giáo viên, người học tự giác tích cực chủ động, tự tổ chức tự
điều khiển hoạt động nhận thức-học tập của mình nhằm thực hiện những
nhiệm vụ dạy học. [30, Tr.133].
1.2.3. Hoạt động dạy học
1.2.3.1. Hoạt động
+ Theo quan điểm Mác-Anghen: “Hoạt động của con người là quá trình
diễn ra giữa con người với tự nhiên. Một quá trình trong đó bằng hoạt động
của chính mình, con người làm trung gian điều tiết và kiểm tra sự trao đổi chất
giữa họ và tự nhiên”.
+ Khi hoạt động là đối tượng của tâm lý học thì “Hoạt động là một quá
trình thực hiện sự chuyển hoá lẫn nhau giữa hai cực chủ thể-khách thể. Theo
nghĩa rộng nó là đơn vị phân tử chứ không phải đơn vị cộng thành của đời
sống chủ thể. Đời sống của con người là một đơn vị thống nhất các hoạt động
thay thế nhau. Hoạt động theo nghĩa hẹp hơn tức là ở cấp độ tâm lý học, là
đơn vị của đời sống mà khâu trung gian là phản ánh tâm lý, có chức năng
hướng dẫn chủ thể trong thế giới đối tượng”.
Hoạt động dạy học bao gồm hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động
học của học sinh diễn ra liên tiếp, thâm nhập vào nhau sinh thành ra nhau. Kết
quả của hoạt động dạy học chính là hướng đến sự chiếm lĩnh tri thức phát
triển trí tuệ và hình thành nhân cách cho người học.
1.2.3.2. Hoạt động dạy của giáo viên
8
Hoạt động dạy của giáo viên là “Sự tổ chức điều khiển tối ưu quá trình
học lĩnh hội tri thức, hình thành và phát triển nhân cách của mình”. [22,
Tr.21].
Giáo viên là chủ thể của hoạt động dạy học, thực hiện hai chức năng
truyền đạt hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo kể cả phương pháp nhận thức cho
học sinh và điều khiển hoạt động học của học sinh nhằm phát triển trí tuệ, phát
triển năng lực, yếu tố cơ bản, trực tiếp hình thành nhân cách phát triển toàn
diện ở học sinh.
Nội dung của hoạt động dạy học được quy định trong chương trình,
bằng hình thức nhà trường. Để thực hiện được hoạt động dạy giáo viên phải
xây dựng kế hoạch dạy học, chuẩn bị bài lên lớp, tổ chức lên lớp, phụ đạo học
sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, thực hiện đổi mới phương pháp dạy
học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.
1.2.3.3. Hoạt động học của học sinh
Hoạt động học là “Hoạt động đặc thù của con người được điều khiển
bởi mục đích tự giác là lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, những hình
thức hành vi và những hoạt động nhất định”. [22, Tr.21].
Học sinh là chủ thể hoạt động học, thực hiện hai chức năng lĩnh hội và
tự điều khiển quá trình chiếm lĩnh hệ thống tri thức, kĩ năng kĩ xảo, phát triển
năng lực, hình thành nhân cách theo mục tiêu giáo dục một cách tích cực, chủ
động và sáng tạo nhằm chuyển văn hoá nhân loại thành năng lực của bản thân,
học để hành, để vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Nội dung của hoạt động học bao gồm toàn bộ hệ thống khái niệm của
môn học, phương pháp đặc trưng của môn học, của khoa học đó với phương
pháp nhận thức độc đáo, phương pháp chiếm lĩnh khoa học để biến kiến thức
của nhân loại thành học vấn của bản thân.
Để thực hiện hoạt động học, học sinh phải tiến hành học tập ở trường
với sự hướng dẫn của thầy và tự học.
9
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét