Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016
Biện pháp quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
- Đề xuất một số biện pháp quản lý dạy học thực hành nhằm nâng cao chất
lượng và hiệu quả đào tạo thực hành chuyên nghành công nghệ may tại trường Đại học
Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
4.1 Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học thực hành chuyên ngành công may tại
trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
4.2 Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý dạy học thực hành chuyên ngành công
nghệ may tại trường đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp.
5. Giả thuyết khoa học
Quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ may hiện nay có nhiều tiến bộ,
song còn có những bất cập trong việc quản lý dạy học, chất lượng dạy học chưa đáp
ứng được yêu cầu do thực tiễn đòi hỏi. Vì vậy, nếu đề xuất và thực hiện các biện pháp
quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may theo quan điểm quản lý quá trình dạy
học trên cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn sẽ có tác dụng nâng cao chất lượng
giáo dục của nhà trường.
6. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu một số biện pháp quản lý dạy học thực hành ngành
công nghệ may hệ cao đẳng ( phần thực tập nghề nghiệp) trong phạm vi nhà trường đại
học Kinh Tế- Kỹ Thuật công nghiệp trong thời gian hiện nay.
7. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các nhóm phương pháp sau:
-
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích và tổng hợp các quan điểm, lý
thuyết về đào tạo và quản lý đào tạo.
-
Phương pháp luận của khoa học quản lý giáo dục.
-
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát; phỏng vấn; khảo sát; tổng kết
kinh nghiệm thực tiễn; thăm dò ý kiến.
-
Phương pháp xử lý, thống kê và một số phương pháp khác.
8. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị và tài liệu tham khảo luận văn được
trình bày trong 3 chương.
4
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may tại
trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Chương 2: Thực trạng quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may tại
trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Chương 3: Các biện pháp quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ may tại
trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
5
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ DẠY HỌC THỰC HÀNH NGÀNH CÔNG
NGHỆ MAY
1.1. Một số vấn đề lý luận liên quan đến đề tài
1.1.1. Quản lý
Từ khi xuất hiện hoạt động lao động tạo ra các giá trị các phục vụ cuộc sống đã
hình thành sự phân công lao động, sự hợp tác lao động trong một tổ chức nhất định
nhằm đạt hiệu quả và năng suất lao động cao hơn. Do đó cần có ngưòi đứng đầu để chỉ
đạo, điều hành, kiểm tra, điều chỉnh…, xuất hiện người quản lý và sự quản lý.
Theo C.Mác: “Bất cứ một lao động mang tính xã hội trực tiếp hay cùng nhau,
được thực hiện ở qui mô tương đối lớn đều cần đến mức độ nhiều hay ít sự quản lý
nhằm thiết lập sự phối hợp công việc cá nhân và thực hiện chức năng chung nảy sinh
từ sự vận động của toàn bộ cơ thể sản xuất, khác với sự vận động của các cơ quan độc
lập của nó . Một người chơi vì nhu cầu riêng lẻ tự điều khiển mình còn dàn nhạc thì
cần người chỉ huy”
- Theo Hà thế Ngữ và Đặng Vũ Hoạt : “ Quảnlý là quá trình định hướng, quá
trình có mục tiêu. Quản lý là một hệ thống, là quá trình tác động đến hệ thống nhằm
đạt được mục tiêu nhất định”.[13, 8].
Như vậy khái niệm quản lý được các nhà nghiên cứu đưa ra định nghĩa đã gắn với
loại hình quản lý. Từ rất nhiều định nghĩa dưới các góc độ khác nhau, chúng ta có thể
hiểu một cách khái quát bản chất của hoạt động quản lý . Đó là sự tác động một cách
có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm làm cho tổ
chứuc vận hành đạt mục tiêu mong muốn thông qua kế hoạch hoá, tổ chức thực hiện,
chỉ đạo, kiểm tra .
1.1.2. Quản lý giáo dục (QLGD)
Cùng với sự phát triển loài người, giáo dục xuất hiện nhằm mục đích thực hiện cơ
chế truyền kinh nghiệm lịch sử - xã hội của thế hệ trước cho thế hệ sau, để thế hệ sau kế
thừa phát triển một cách sáng tạo, làm cho xã hội phát triển không ngừng. Để đạt được
mục đích đó, QLGD chính là nhân tố tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện cơ chế trên.
6
Theo chuyên gia giáo dục M.I.Kônđacốp: “QLGD là tập hợp tất cả các biện
pháp tổ chức, kế hoạch hoá, công tác cán bộ... nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường
của các cơ quan trong hệ thống giáo dục để tiếp tục và mở rộng hệ thống cả về mặt số
lượng cũng như chất lượng” [16, 93].
Theo tác giả Trần Kiểm: “QLGD là hoạt động tự giác của chủ thể quản lý nhằm
huy động tổ chức điều phối, điều chỉnh giám sát... một cách có hiệu quả nguồn lực giáo
dục (nhân lực, vật lực, tài lực) phục vụ cho mục tiêu phát triển giáo dục, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội” [14, 37].
Tác giả Nguyễn Ngọc Quang cho rằng: “QLGD là hệ thống tác động có mục
đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý, nhằm làm cho hệ vận hành theo
đường lối nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường
xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học, giáo dục thế hệ
trẻ, đưa hệ giáo dục đến mục tiêu dự kiến lên trạng thái mới về chất” [22, 12].
Như vậy, chúng ta có thể hiểu: QLGD là hệ thống những tác động có mục đích,
có kế hoạch của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý trong lĩnh vực giáo dục nhằm
đạt mục tiêu giáo dục đề ra, hợp với quy luật phát triển xã hội.
1.1.3. Quản lý nhà trường
1.1.3.1. Khái niệm quản lý nhà trường
Nhà trường là tổ chức giáo dục cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân, ở đó vừa
mang tính giáo dục, vừa mang tính xã hội, trực tiếp tiến hành quá tình giáo dục và đào
tạo thế hệ trẻ, trực tiếp thực hiện mục tiêu giáo dục.
Nhà trường được tổ chức và hoạt động theo một mục đích xác định với nội dung
giáo dục được chọn lọc và sắp xếp có hệ thống; với những phương pháp giáo dục có cơ
sở khoa học và đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn; với những nhà sư phạm được
trang bị đầy đủ về kiến thức khoa học và trau dồi về phẩm chất đạo đức; với những
phương tiện và điều kiện giáo dục ngày một hoàn thiện; với một quá trình đào tạo được
tổ chức liên tục cho các tập thể học sinh cùng nhau học tập, rèn luyện. Vì vậy, nhà
trường vừa là khách thể chính của mọi cấp quản lý từ trung ương đến địa phương, vừa
là một hệ thống độc lập trong xã hội. Chất lượng của giáo dục và đào tạo chủ yếu do
các nhà trường đảm nhiệm. Do đó, khi nói đến quản lý giáo dục thì phải đề cập đến
7
quản lý nhà trường cũng như hệ thống các nhà trường. Các nhà nghiên cứu về giáo dục
đã đưa ra khái niệm về quản lý nhà trường như sau:
- “Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối của Đảng trong phạm vi trách
nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vận hành theo nguyên lý giáo dục để tiến tới
mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo đối với ngành giáo dục, với thế hệ trẻ và với từng
học sinh” [12, 61].
- “Quản lý nhà trường là hệ thống những tác dộng có hướng đích của chủ thể
quản lý đến con người (giáo viên, cán bộ nhân viên và học sinh) đến các nguồn lực (cơ
sở vật chất, tài chính, thông tin) hợp quy luật nhằm đạt mục tiêu giáo dục” [15, 11].
Như vậy có thể hiểu: Quản lý nhà trường là một hệ thống những tác động sư
phạm hợp lý và có tính hướng đích của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên, học sinh
và các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm làm cho nhà trường vận hành
theo đúng đường lối giáo dục - đào tạo của Đảng, biến đường lối đó trở thành hiện thực.
Quản lý nhà trường chính là quản lý giáo dục được thực hiện trong một đơn vị
giáo dục mà nền tảng là nhà trường. Vì thế, quản lý nhà trường phải vận dụng tất cả
các nguyên lý chung của quản lý giáo dục để đẩy mạnh hoạt động của nhà trường, thực
hiện có hiệu quả mục tiêu đào tạo. Quản lý nhà trường phải là quản lý toàn diện nhằm
phát triển, hoàn thiện nhân cách cũng như nghề nghiệp cho học sinh
1.1.3.2. Mục tiêu quản lý nhà trường
Mục tiêu quản lý nhà trường là chỉ tiêu cho mọi hoạt động của nhà trường, được
dự kiến trước khi triển khai những công việc đó. Mục tiêu quản lý nhà trường thường
cụ thể hoá trong kế hoạch năm học của nhà trường.
Trong quản lý nhà trường, cần xác định các mục tiêu bộ phận chính xác để từ đó
có biện pháp quản lý tốt hơn và cũng là thực hiện tốt công tác kiểm tra hoạt động
chuyên môn ở nhà trường. Các mục tiêu bộ phận là:
- Quản lý đảm bảo hiệu lực pháp chế về giáo dục đào tạo, là làm cho các quy
định trong hệ thống pháp chế, các quy định pháp luật được thực hiện đầy đủ và đúng
đắn trong hoạt động dạy học mà trước hết là trong các khâu mục tiêu chương trình, quá
trình dạy học, đánh giá kết quả dạy học...
8
- Phát triển và điều hành có hiệu quả bộ máy tổ chức và nhân lực dạy học: nâng
cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhằm tạo cho họ có đủ điều kiện thích
ứng với việc cải tiến phương pháp dạy học; thiết lập được cơ cấu tổ chức của trường
một cách phù hợp xây dựng, được cơ chế vận hành hợp lý của trường, nhằm tạo thuận
lợi cho từng bộ phận, từng cá nhân dễ dàng liên hệ, phối hợp và hỗ trợ sư phạm cho
nhau khi viết bài giảng, giảng bài và đánh giá kết quả dạy học.
- Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn tài lực và vật lực dạy học:
Thực hiện có hiệu quả chính sách xã hội hoá giáo dục, nhằm huy động tài lực và
vật lực từ cộng đồng bổ trợ cho ngân sách nhà nước đã cấp và nguồn học phí cho các
trường. Sử dụng nguồn tài lực, vật lực đúng mục đích và tiết kiệm.
- Nâng cao chất lượng thông tin và môi trường quản lý dạy học:
Tổ chức hệ thống thông tin quản lý dạy học có chất lượng. Xây dựng các mối
quan hệ giữa nhà trường - xã hội nhằm tạo ra môi trường dạy học thuận lợi. Chú trọng
tới việc tranh thủ các cơ hội thuận lợi từ cộng đồng và xã hội, giải quyết sự cạnh tranh,
thực hiện tự vệ hay phòng ngừa những tác động bất lợi của thiên nhiên và xã hội đối
với hoạt động dạy học.
Trong các mục tiêu quản lý nhà trường, mục tiêu chung (nâng cao kết quả hoạt
động dạy học lý thuyết và thực hành) thể hiện nhiều mặt về định lượng của hiệu quả
quản lý dạy học và nó đặt ra những yêu cầu cho việc xác định các mục tiêu bộ phận đã
nêu trên. Các mục tiêu bộ phận biểu đạt nhiều mặt định tính của hiệu quả quản lý dạy
học và chúng là phương tiện (nghĩa rộng) để đạt mục tiêu chung. Có thể mô tả mối
quan hệ của các mục tiêu quản lý dạy học bằng mô hình tứ diện đều mà trong mỗi đỉnh
của tứ diện là các mục tiêu bộ phận, còn trọng tâm của tứ diện là mục tiêu chung.
9
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét