Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016
Biện pháp phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái
Bảng 2.13. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên
68
Bảng 2.14. Thống kê cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
69
Bảng 2.15. Trình độ tin học của cán bộ quản lý, giáo viên
71
Bảng 2.16. Thống kê ứng dụng CNTT trong công tác quản lý
76
Bảng 2.17. Thống kê mức độ sử dụng các phần mềm trong công tác
quản lý
77
Hình 3.1. Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản
lý ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh
Yên Bái trong tƣơng lai
95
Hình 3.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dạy
và học ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của
tỉnh Yên Bái trong tƣơng lai
Hình 3.3. Quy trình kiểm tra đánh giá
98
106
Bảng 3.1. Kết quả đánh giá mức độ cần thiết của các biện pháp quản
lý phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở
các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái
112
Bảng 3.2. Kết quả đánh giá mức độ khả thi của các biện pháp quản lý
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các
trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái
115
Bảng 3.3. Tổng hợp mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện
pháp quản lý phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của
tỉnh Yên Bái
117
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang đƣợc ứng dụng rất
mạnh mẽ và thực sự đã chứng tỏ vai trò to lớn trong tất cả các lĩnh vực của
đời sống xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý là
một xu hƣớng tất yếu của tất cảc các ngành, các lĩnh vực. Thế kỷ 21, thế kỷ
của công nghệ thông tin, của nền văn hoá tri thức trong xu thế toàn cầu hoá,
đã đƣa giáo dục Việt Nam đến những thời cơ và thách thức mới. Trong nền
kinh tế tri thức, khoa học công nghệ có tầm quan trọng đặc biệt, là động lực
cơ bản thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong quản lý giáo dục nói chung và quản lý nhà trƣờng nói riêng,
công nghệ thông tin là công cụ quản lý và điều hành rất hiệu quả, đảm bảo xử
lý nhanh chóng, chính xác giúp ngƣời quản lý đƣa ra đƣợc những quyết định
đúng đắn, kịp thời. Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII
của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục
Việt Nam trong đó đổi mới quản lý giáo dục là khâu then chốt thì việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trƣờng là một trong những giải
pháp hết sức quan trọng và cấp bách.
Cùng với việc đổi mới công tác quản lý giáo dục, cải cách thủ tục hành
chính, việc tận dụng những ƣu thế vƣợt trội của công nghệ thông tin trong
công tác quản lý ở các nhà trƣờng nói chung, trong đó có các trƣờng phổ
thông dân tộc nội trú là một trong những giải pháp đổi mới thiết thực, nâng
cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lƣợng giáo dục.
Qua quá trình tìm hiểu, tác giả nhận thấy trong những năm gần đây,
các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) đã sử dụng công nghệ thông
tin nhƣ một phƣơng tiện quản lý và đã đạt đƣợc một số kết quả nhất định.
1
Công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng giúp cán bộ lãnh đạo các trƣờng
có tầm nhìn bao quát trong công tác quản lý, phát triển các nguồn lực của nhà
trƣờng; giúp giáo viên làm việc có tính kỷ luật, khoa học; góp phần tăng hiệu
quả công tác quản lý và nâng cao chất lƣợng giáo dục của các nhà trƣờng...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, việc ứng dụng công nghệ
thông tin tại một số trƣờng phổ thông dân tộc nội trú, nhất là các trƣờng phổ
thông dân tộc nội trú trung học cơ sở (PTDTNT THCS) ở các huyện vùng núi
của tỉnh Yên Bái vẫn còn nhiều hạn chế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý chƣa hiệu quả, chƣa khai thác hết tiềm năng, nguồn lực sẵn
có của nhà trƣờng. Những nguyên nhân cơ bản của những hạn chế đó là:
- Cán bộ quản lý các trƣờng chƣa nhận thức đầy đủ vai trò, tầm quan
trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông dân
tộc nội trú trung học cơ sở chƣa đƣợc quan tâm đúng mức.
- Kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin của cán bộ quản lý và giáo
viên còn thấp chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào
quản lý.
- Có nhiều phần mềm quản lý đƣợc sử dụng trong nhà trƣờng nhƣng
phần lớn trong số đó là phần mềm phức tạp, khó sử dụng, chƣa đáp ứng thiết
thực cho công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học
cơ sở của tỉnh Yên Bái.
Với mong muốn khai thác hiệu quả các nguồn lực hiện có, tăng cƣờng
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các trƣờng phổ thông
dân tộc nội trú, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Biện pháp phát triển ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các trường phổ thông
dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái”.
2
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về biện pháp phát triển ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú.
- Khảo sát, đánh giá đƣợc thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Yên
Bái. Chỉ ra đƣợc những bất cập để điều chỉnh, những thế mạnh để phát huy
nhằm tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại các
trƣờng phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái.
- Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, đề xuất các biện pháp phát
triển ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng đƣợc nhu cầu ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác quản lý và phù hợp với điều kiện hiện có của
các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quản lý phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý
tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp quản lý phát triển ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ
sở của tỉnh Yên Bái.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác quản lý nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý
ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở nói riêng.
3
- Khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý ở các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh
Yên Bái.
- Đề xuất một số biện pháp phát triển ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ
sở của tỉnh Yên Bái.
5. Giả thuyết khoa học
Quản lý phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý
tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái hiện
nay đã đạt đƣợc một số kết quả nhất định song vẫn còn nhiều hạn chế.
Nếu chọn lựa, đề xuất và áp dụng đƣợc một số biện pháp quản lý phát triển
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý phù hợp với thực tiễn thì
sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lƣợng giáo dục tại các trƣờng
phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn
hiện nay.
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
Tỉnh Yên Bái có 7 trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và
01 trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông. Do điều kiện về thời
gian, nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp phát
triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại 3 trƣờng phổ
thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái.
7. Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu Luật giáo dục, các văn kiện, chỉ thị của Đảng và Nhà
nƣớc về định hƣớng phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác quản lý ở các nhà trƣờng.
4
- Nghiên cứu các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ
Thông tin và Truyền thông về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý.
- Tham khảo các tài liệu khoa học có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
- Đọc, phân tích, tổng hợp các tài liệu để xây dựng cơ sở lý luận của
luận văn.
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phƣơng pháp điều tra: Thông qua phỏng vấn trực tiếp, phiếu trƣng
cầu ý kiến, tìm hiểu nhận thức, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên,
học sinh, cha mẹ học sinh để thu thập thông tin về hiện trạng ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác quản lý tại 3 trƣờng phổ thông dân tộc nội trú
trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái.
- Phƣơng pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các chuyên gia có nhiều kinh
nghiệm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.
7.3. Những phương pháp hỗ trợ khác
Sử dụng phƣơng pháp thống kê toán học trong việc xử lý các số liệu.
8. Những đóng góp mới của đề tài
Hệ thống hóa đƣợc cơ sở lý luận về phát triển ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản ở trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ
sở.
Khảo sát, đánh giá đƣợc thực trạng phát triển ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung
học cơ sở của tỉnh Yên Bái.
Đề xuất đƣợc 6 biện pháp quản lý phù hợp với thực tiễn nhằm phát triển
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại các trƣờng phổ thông
5
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét