Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP

cũng như vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho HS hơn b t c b c h c nào khác là vô cùng quan tr ng. V n chu n hoá GV c v s lư ng, cơ c u, ch t lư ng; trong ó nâng cao ch t lư ng là tr ng tâm, ang tr thành v n mang tính th i s trong nghiên c u giáo d c. V i tư cách là m t lĩnh v c trong Khoa h c qu n lý giáo d c, Khoa h c o lư ng và ánh giá giáo d c ã phát tri n g n m t th k tr l i ây các nư c phát tri n nh m gi i quy t bài toán ch t lư ng. nư c ta, tuy còn khá m i m nhưng khoa h c o lư ng và ánh giá giáo d c ã t ư c nh ng thành t u áng k : nghiên c u ra các b tiêu chu n, trong ó có chu n ngh nghi p GV cho các c p h c. Tuy nhiên, m t mâu thu n thư ng xuyên t n t i là s b t c p c a i ngũ GV, c bi t là ch t lư ng GV không áp ng ư c m i m t c a th c ti n y bi n ng c a nhà trư ng. Nh t là khi th c ti n càng có s phát tri n nhanh chóng, thì mâu thu n ó càng tr nên gay g t hơn, n u không có gi i pháp kh c ph c. Mâu thu n ó hi n nay ang òi h i ph i áp ng nhu c u CNH, H H t nư c ta. Tìm ra các bi n pháp GV áp ng chu n ngh nghi p GV cho t ng c p h c b o và khoa h c c a v n i m i giáo d c i ngũ m tính cách m ng và ưa nó vào áp d ng thành công trong th c t là m t yêu c u thi t th c, nghiêm túc và th c s b c thi t trong khoa h c giáo d c hi n nay. Nh ng v n t nư c, lý lu n t ra trên, trư c yêu c u ng và Nhà nư c ta ã hi n th c hóa quan i m ch nh ng ch trương, chính sách l n. i u ó ã ư c kh ng quy t o b ng nh trong các Ngh ng. Trung ương 4 (khoá VIII): “Khâu then ch t th c hi n chi n lư c phát tri n giáo d c là ph i hoá i m i và phát tri n c bi t chăm lo ào t o, b i dư ng và tiêu chu n i ngũ GV cũng như cán b qu n lý giáo d c v tư tư ng, chính tr , o c và nâng cao năng l c chuyên môn nghi p v ”. Lu t giáo d c kh ng nh nhà giáo gi vai trò quy t nh trong vi c b o m ch t lư ng giáo d c; nhà giáo ph i không ng ng h c t p, rèn luy n 2 nêu gương t t cho ngư i h c; Nhà nư c có trách nhi m t ch c, ào t o b i dư ng nhà giáo, có chính sách b o tinh th n m các i u ki n c n thi t v v t ch t và nhà giáo th c hi n nhi m v c a mình, gi gìn và phát huy truy n th ng quý tr ng nhà giáo, tôn vinh ngh d y h c. D th o chi n lư c giáo d c 2011 - 2020 l n th 14 v i 24 trang ã ư c B GD- T công b ngày 30/12/2008 ã coi vi c “ Xây d ng i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý” là m t gi i pháp quan tr ng trong 11 gi i pháp phát tri n giáo d c n năm 2020: “Ti p t c xây d ng, ban hành và t ch c ánh giá GV theo chu n ngh nghi p giá theo chu n nghi p v sư ph m viên i v i GV m m non và ph thông, ánh i v i GV giáo d c ngh nghi p và gi ng i h c.”; “Tăng cư ng các khóa b i dư ng nâng cao năng l c cho i ngũ GV theo các chương trình tiên ti n, các chương trình h p tác v i nư c ngoài áp ng ư c nhi m v nhà giáo trong tình hình m i”. [32] i u l trư ng Ti u h c ban hành kèm theo Quy t BGD- T ngày 31/8/2007 c a B trư ng B Giáo d c và chương (Chương IV) ào t o… c a quy ào t o dành tr n 1 nh c th nhi m v , quy n h n, trình ư c i ngũ GVTH [5, tr.16-17] Như v y, nghiên c u cơ s lý lu n, làm ti n nhu c u th c t , nh 51/2007/Q - t cho vi c i chi u v i ó tìm ra các bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng i ngũ GV áp ng chu n ngh nghi p GV chính là áp ng nhi m v nhà giáo phù h p v i yêu c u i m i giáo d c, phát tri n kinh t - xã h i, phù h p v i ư ng l i giáo d c c a ng và Nhà nư c và là m t yêu c u b c thi t iv i khoa h c giáo d c hi n nay. 1.2. V m t th c ti n ánh giá nh ng thành t u và nh ng y u kém c a giáo d c và ào t o trong ch ng ư ng ã qua, d c 2011-2020 ã kh ng c bi t là v nh: “ i ngũ GV, D th o chi n lư c giáo i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c chưa áp ng ư c nhi m v giáo d c trong th i kỳ m i. Còn thi u quy ho ch t ng th ào t o i ngũ nhà giáo t m m non 3 n ih cd n n tình tr ng i ngũ nhà giáo v a th a, v a thi u, v a không trư ng cao ng, i h c, s gi ng viên có trình ng b v cơ c u. th c s và ti n s còn quá ít. Phương th c ào t o trong các nhà trư ng sư ph m ch m lư ng ào t o còn th p d n n tình tr ng trình các i m i, ch t chuyên môn và nghi p v c a m t b ph n nhà giáo chưa áp ng ư c yêu c u nâng cao ch t lư ng. Bên c nh s n l c c a tuy t ph m o i b ph n, m t s nhà giáo còn có bi u hi n vi c l i s ng, làm nh hư ng x u t i uy tín c a ngư i th y trong xã h i. Công tác b i dư ng, nâng cao trình nhà giáo còn thi u hi u qu . Các ch áng, chưa t o ư c m i chính sách ng l c ph n th y” [32] . “Tuy s GV ào t o chuyên môn nghi p v cho i v i nhà giáo chưa th a u vươn lên trong b n thân m i ngư i t chu n tăng lên, nhưng th c ch t m t s t chu n v b ng c p ào t o; trình ph n l n r t lúng túng trong i ngũ tin h c và ngo i ng còn y u, i m i phương pháp d y h c” [15,tr.42] i ngũ GVTH thành ph Nam nh, T nh Nam nh là m i i ngũ GV m nh, óng góp m t ph n l n vào thành tích 15 năm liên t c d n u toàn qu c v giáo d c và ào t o c a t nh. Song trong th i kỳ c a công ngh và thông tin, trư c nh ng thách th c m i c a th i th c s chưa áp ng ư c yêu c u kh i nh ng tác i, i ngũ GV Thành Nam i m i giáo d c, cũng không th tránh ng c a m t trái n n kinh t th trư ng. Chính vì v y, vi c thư ng xuyên trau d i trình , nghi p v sư ph m ph n nào còn h n ch , mang tính hình th c, chưa th m sâu vào ý th c GV, m t b ph n GV lên l p d y chưa có trách nhi m, chưa th c s tâm huy t v i ngh , chưa h t lòng vì HS... Bên c nh ó, GVTH thành ph Nam nh còn ư c ào t o nh ng lo i hình khác nhau do yêu c u c p bách c a xã h i trong t ng th i i m l ch s , s lư ng GV chưa áp ng yêu c u d y h c 2 bu i/ngày, càng chưa v ch ng lo i cũng là m t thách th c l n cho vi c i m i phương pháp giáo d c, i, nó nh hư ng tr c ti p c bi t là vi c ti p c n các phương ti n hi n n ch t lư ng giáo d c trong các nhà trư ng. M t v n không th lo i b hàng lo t GV không 4 t chu n hi n nhiên r ng: tuy n ch n GV m i áp ng chu n ngh nghi p ư c. Quán tri t nh ng ch trương, chính sách c a ng và Nhà nư c v giáo d c ào t o nói chung và v nâng cao ch t lư ng i ngũ nhà giáo nói riêng, trư c th c tr ng c a GVTH, yêu c u áp ng v i v i i m i c a giáo d c nói chung và c a b c h c nói riêng (như các chương trình d y h c tích h p, k năng s ng, các phong trào thi ua và các cu c v n ng c a Ngành), Phòng GD& T Thành ph Nam nh ã chú tr ng công tác b i dư ng, nâng cao nghi p v sư ph m cho GV. Tuy nhiên, ch t lư ng v n chưa áp ng ư c yêu c u phát tri n GD & T ngày càng cao theo xu th hi n i, c th là chu n ngh nghi p GVTH. Chính vì v y, qu n lý công tác b i dư ng cho GVTH thành ph Nam nh là m t vi c làm h t s c quan tr ng, thi t th c và mang ý nghĩa th c ti n cao, góp ph n y m nh ch t lư ng giáo d c, phát huy n i l c áp ng ngày m i t t hơn nhi m v c a ngành giáo d c. Xu t phát t nh ng lý do ch quan, khách quan nêu trên tôi m nh d n tài: "Bi n pháp qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u l a ch n và nghiên c u h c thành ph Nam nh áp ng chu n ngh nghi p”. 2. M c ích nghiên c u xu t m t s bi n pháp qu n lý b i dư ng GVTH thành ph Nam nh nh m nâng cao ch t lư ng GV áp ng chu n ngh nghi p GVTH do B Giáo d c và ào t o ban hành. 3. Khách th và i tư ng nghiên c u 3.1. Khách th nghiên c u Ho t 3.2. ng b i dư ng và qu n lý ho t ng b i dư ng GVTH. i tư ng nghiên c u Qu n lý b i dư ng GVTH t i Thành ph Nam nh. 4. Nhi m v nghiên c u 4.1. Nghiên c u cơ s lý lu n v qu n lý, qu n lý giáo d c, qu n lý ngu n nhân l c, qu n lý b i dư ng v và n i dung nghiên c u c a i ngũ GVTH làm lu n c gi i quy t các nhi m tài. 5 4.2. Phân tích th c tr ng ho t dư ng 4.3. i ngũ này ng b i dư ng GVTH và qu n lý công tác b i thành ph Nam nh so v i chu n ngh nghi p GVTH. xu t m t s bi n pháp qu n lý ho t Thành ph Nam ng b i dư ng cho GVTH t i nh áp ng chu n ngh nghi p GVTH. 5. Gi thuy t khoa h c Th c tr ng công tác qu n lý b i dư ng cho GVTH c a Thành Ph Nam nh còn h n ch , chưa hư ng t i m c tiêu c a chu n ngh nghi p GVTH. N u xu t ư c nh ng bi n pháp qu n lý ho t GVTH c a thành Ph Nam ng b i dư ng cho nh trên cơ s nhu c u và th c hi n t t các ch c năng qu n lý phù h p v i yêu c u Chu n ngh nghi p thì thành ph s i ngũ i ngũ GVTH áp ng Chu n ngh nghi p và nâng cao ch t lư ng giáo d c c a c p h c. 6. Ph m vi nghiên c u - Tr ng tâm dư ng cho tài nghiên c u các bi n pháp qu n lý công tác b i i ngũ GVTH c a Thành Ph Nam - Ph m vi nghiên c u ho t Thành ph Nam nh t 2002 ng qu n lý công tác b i dư ng cho GVTH n nay c a các c p qu n lý giáo d c. ph c v cho vi c nghiên c u này trên 100 nh . tài, chúng tôi ti n hành kh o sát v n i tư ng là Hi u trư ng, Phó Hi u trư ng và GV c a 21 trư ng Ti u h c trên a bàn Thành ph Nam nh. 7. Phương pháp nghiên c u ti n hành nghiên c u, tính kh thi, h u hi u, xu t ư c nh ng bi n pháp qu n lý có tài s d ng k t ph i h p các bi n pháp sau: 7.1. Phương pháp nghiên c u lý lu n Tìm hi u, nghiên c u, phân tích, t ng h p các tài li u có liên quan n i dung c a n tài: - M t s văn ki n c a - M t s văn b n ch ng c ng s n Vi t Nam v GD& T. o v công tác GD& T. 6 ào t o, b i dư ng c a B - M t s tác ph m tâm lý h c, giáo d c h c, qu n lý giáo d c. - M t s tài li u tham kh o khác có liên quan. 7.2. Phương pháp nghiên c u th c ti n - Kh o sát các ho t ng b i dư ng cho GV. - i u tra b ng phi u h i. - T a àm ph ng v n v i Ban giám hi u, GV. - Phân tích x lý s li u. - Phương pháp l y ý ki n chuyên gia. Xin ý ki n chuyên gia, tham gia óng góp tài ư c th c hi n có tính kh thi. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m. Phân tích n i dung, phương pháp, các ho t nguyên nhân d n vào th c ti n lý ho t ng qu n lý công tác b i dư ng cho GV tìm ra nh ng n k t qu , nh ng m t h n ch . Căn c vào cơ s lý lu n, lý gi i và tìm ra nh ng bi n pháp tích c c trong vi c qu n ng b i dư ng cho GVTH áp ng chu n ngh nghi p GVTH. 7.3. Phương pháp th ng kê toán h c X lý các tài li u, s li u ã thu th p ư c bo m tin c y, chính xác. 8. C u trúc c a lu n văn Ngoài ph n m u, danh m c tài li u tham kh o, ph l c, n i dung lu n văn ư c trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u h c theo Chu n ngh nghi p Chương 2: Th c tr ng ho t lý công tác b i dư ng i ngũ này ng b i dư ng giáo viên Ti u h c và qu n thành ph Nam nh so v i Chu n ngh nghi p GVTH Chương 3: Bi n pháp qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u h c thành ph Nam nh áp ng Chu n ngh nghi p. 7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét