Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP
cũng như vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho HS hơn b t c b c h c
nào khác là vô cùng quan tr ng.
V n
chu n hoá GV c v s lư ng, cơ c u, ch t lư ng; trong ó nâng
cao ch t lư ng là tr ng tâm, ang tr thành v n
mang tính th i s trong
nghiên c u giáo d c. V i tư cách là m t lĩnh v c trong Khoa h c qu n lý giáo
d c, Khoa h c o lư ng và ánh giá giáo d c ã phát tri n g n m t th k tr
l i ây
các nư c phát tri n nh m gi i quy t bài toán ch t lư ng.
nư c ta,
tuy còn khá m i m nhưng khoa h c o lư ng và ánh giá giáo d c ã
t
ư c nh ng thành t u áng k : nghiên c u ra các b tiêu chu n, trong ó có
chu n ngh nghi p GV cho các c p h c.
Tuy nhiên, m t mâu thu n thư ng xuyên t n t i là s b t c p c a
i
ngũ GV,
c bi t là ch t lư ng GV không áp ng ư c m i m t c a th c ti n
y bi n
ng c a nhà trư ng. Nh t là khi th c ti n càng có s phát tri n
nhanh chóng, thì mâu thu n ó càng tr nên gay g t hơn, n u không có gi i
pháp
kh c ph c. Mâu thu n ó hi n nay ang òi h i ph i
áp ng nhu c u CNH, H H
t nư c ta. Tìm ra các bi n pháp
GV áp ng chu n ngh nghi p GV cho t ng c p h c b o
và khoa h c c a v n
i m i giáo d c
i ngũ
m tính cách m ng
và ưa nó vào áp d ng thành công trong th c t là m t
yêu c u thi t th c, nghiêm túc và th c s b c thi t trong khoa h c giáo d c
hi n nay.
Nh ng v n
t nư c,
lý lu n
t ra
trên, trư c yêu c u
ng và Nhà nư c ta ã hi n th c hóa quan i m ch
nh ng ch trương, chính sách l n. i u ó ã ư c kh ng
quy t
o b ng
nh trong các Ngh
ng. Trung ương 4 (khoá VIII): “Khâu then ch t th c hi n chi n lư c
phát tri n giáo d c là ph i
hoá
i m i và phát tri n
c bi t chăm lo ào t o, b i dư ng và tiêu chu n
i ngũ GV cũng như cán b qu n lý giáo d c v tư tư ng, chính tr ,
o
c và nâng cao năng l c chuyên môn nghi p v ”.
Lu t giáo d c kh ng
nh nhà giáo gi vai trò quy t
nh trong vi c b o
m ch t lư ng giáo d c; nhà giáo ph i không ng ng h c t p, rèn luy n
2
nêu gương t t cho ngư i h c; Nhà nư c có trách nhi m t ch c, ào t o b i
dư ng nhà giáo, có chính sách b o
tinh th n
m các i u ki n c n thi t v v t ch t và
nhà giáo th c hi n nhi m v c a mình, gi gìn và phát huy truy n
th ng quý tr ng nhà giáo, tôn vinh ngh d y h c.
D th o chi n lư c giáo d c 2011 - 2020 l n th 14 v i 24 trang ã
ư c B GD- T công b ngày 30/12/2008 ã coi vi c “ Xây d ng
i ngũ
nhà giáo và cán b qu n lý” là m t gi i pháp quan tr ng trong 11 gi i pháp
phát tri n giáo d c
n năm 2020: “Ti p t c xây d ng, ban hành và t ch c
ánh giá GV theo chu n ngh nghi p
giá theo chu n nghi p v sư ph m
viên
i v i GV m m non và ph thông, ánh
i v i GV giáo d c ngh nghi p và gi ng
i h c.”; “Tăng cư ng các khóa b i dư ng nâng cao năng l c cho
i
ngũ GV theo các chương trình tiên ti n, các chương trình h p tác v i nư c
ngoài
áp ng ư c nhi m v nhà giáo trong tình hình m i”. [32]
i u l trư ng Ti u h c ban hành kèm theo Quy t
BGD- T ngày 31/8/2007 c a B trư ng B Giáo d c và
chương (Chương IV)
ào t o… c a
quy
ào t o dành tr n 1
nh c th nhi m v , quy n h n, trình
ư c
i ngũ GVTH [5, tr.16-17]
Như v y, nghiên c u cơ s lý lu n, làm ti n
nhu c u th c t ,
nh 51/2007/Q -
t
cho vi c
i chi u v i
ó tìm ra các bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng
i
ngũ GV áp ng chu n ngh nghi p GV chính là áp ng nhi m v nhà giáo
phù h p v i yêu c u
i m i giáo d c, phát tri n kinh t - xã h i, phù h p v i
ư ng l i giáo d c c a
ng và Nhà nư c và là m t yêu c u b c thi t
iv i
khoa h c giáo d c hi n nay.
1.2. V m t th c ti n
ánh giá nh ng thành t u và nh ng y u kém c a giáo d c và ào t o
trong ch ng ư ng ã qua,
d c 2011-2020 ã kh ng
c bi t là v
nh: “
i ngũ GV, D th o chi n lư c giáo
i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c
chưa áp ng ư c nhi m v giáo d c trong th i kỳ m i. Còn thi u quy ho ch
t ng th
ào t o
i ngũ nhà giáo t m m non
3
n
ih cd n
n tình tr ng
i ngũ nhà giáo v a th a, v a thi u, v a không
trư ng cao
ng,
i h c, s gi ng viên có trình
ng b v cơ c u.
th c s và ti n s còn quá
ít. Phương th c ào t o trong các nhà trư ng sư ph m ch m
lư ng ào t o còn th p d n
n tình tr ng trình
các
i m i, ch t
chuyên môn và nghi p v
c a m t b ph n nhà giáo chưa áp ng ư c yêu c u nâng cao ch t lư ng.
Bên c nh s n l c c a tuy t
ph m
o
i b ph n, m t s nhà giáo còn có bi u hi n vi
c l i s ng, làm nh hư ng x u t i uy tín c a ngư i th y trong xã
h i. Công tác b i dư ng, nâng cao trình
nhà giáo còn thi u hi u qu . Các ch
áng, chưa t o ư c
m i
chính sách
ng l c ph n
th y” [32] . “Tuy s GV ào t o
chuyên môn nghi p v cho
i v i nhà giáo chưa th a
u vươn lên trong b n thân m i ngư i
t chu n tăng lên, nhưng th c ch t m t s
t chu n v b ng c p ào t o; trình
ph n l n r t lúng túng trong
i ngũ
tin h c và ngo i ng còn y u,
i m i phương pháp d y h c” [15,tr.42]
i ngũ GVTH thành ph Nam
nh, T nh Nam
nh là m i
i ngũ
GV m nh, óng góp m t ph n l n vào thành tích 15 năm liên t c d n
u toàn
qu c v giáo d c và ào t o c a t nh. Song trong th i kỳ c a công ngh và
thông tin, trư c nh ng thách th c m i c a th i
th c s chưa áp ng ư c yêu c u
kh i nh ng tác
i,
i ngũ GV Thành Nam
i m i giáo d c, cũng không th tránh
ng c a m t trái n n kinh t th trư ng. Chính vì v y, vi c
thư ng xuyên trau d i trình
, nghi p v sư ph m ph n nào còn h n ch ,
mang tính hình th c, chưa th m sâu vào ý th c GV, m t b ph n GV lên l p
d y chưa có trách nhi m, chưa th c s tâm huy t v i ngh , chưa h t lòng vì
HS... Bên c nh ó, GVTH thành ph Nam
nh còn ư c ào t o
nh ng
lo i hình khác nhau do yêu c u c p bách c a xã h i trong t ng th i i m l ch
s , s lư ng GV chưa
áp ng yêu c u d y h c 2 bu i/ngày, càng chưa
v ch ng lo i cũng là m t thách th c l n cho vi c
i m i phương pháp giáo
d c,
i, nó nh hư ng tr c ti p
c bi t là vi c ti p c n các phương ti n hi n
n ch t lư ng giáo d c trong các nhà trư ng. M t v n
không th lo i b hàng lo t GV không
4
t chu n
hi n nhiên r ng:
tuy n ch n GV m i áp
ng chu n ngh nghi p ư c. Quán tri t nh ng ch trương, chính sách c a
ng và Nhà nư c v giáo d c ào t o nói chung và v nâng cao ch t lư ng
i ngũ nhà giáo nói riêng, trư c th c tr ng c a GVTH,
yêu c u
áp ng v i v i
i m i c a giáo d c nói chung và c a b c h c nói riêng (như các
chương trình d y h c tích h p, k năng s ng, các phong trào thi ua và các
cu c v n
ng c a Ngành), Phòng GD& T Thành ph Nam
nh ã chú
tr ng công tác b i dư ng, nâng cao nghi p v sư ph m cho GV. Tuy nhiên,
ch t lư ng v n chưa áp ng ư c yêu c u phát tri n GD & T ngày càng cao
theo xu th hi n
i, c th là chu n ngh nghi p GVTH. Chính vì v y, qu n
lý công tác b i dư ng cho GVTH thành ph Nam
nh là m t vi c làm h t
s c quan tr ng, thi t th c và mang ý nghĩa th c ti n cao, góp ph n
y m nh
ch t lư ng giáo d c, phát huy n i l c áp ng ngày m i t t hơn nhi m v c a
ngành giáo d c.
Xu t phát t nh ng lý do ch quan, khách quan nêu trên tôi m nh d n
tài: "Bi n pháp qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u
l a ch n và nghiên c u
h c thành ph Nam
nh áp ng chu n ngh nghi p”.
2. M c ích nghiên c u
xu t m t s bi n pháp qu n lý b i dư ng GVTH thành ph Nam
nh nh m nâng cao ch t lư ng GV áp ng chu n ngh nghi p GVTH do B
Giáo d c và ào t o ban hành.
3. Khách th và
i tư ng nghiên c u
3.1. Khách th nghiên c u
Ho t
3.2.
ng b i dư ng và qu n lý ho t
ng b i dư ng GVTH.
i tư ng nghiên c u
Qu n lý b i dư ng GVTH t i Thành ph Nam
nh.
4. Nhi m v nghiên c u
4.1. Nghiên c u cơ s lý lu n v qu n lý, qu n lý giáo d c, qu n lý ngu n
nhân l c, qu n lý b i dư ng
v và n i dung nghiên c u c a
i ngũ GVTH làm lu n c gi i quy t các nhi m
tài.
5
4.2. Phân tích th c tr ng ho t
dư ng
4.3.
i ngũ này
ng b i dư ng GVTH và qu n lý công tác b i
thành ph Nam
nh so v i chu n ngh nghi p GVTH.
xu t m t s bi n pháp qu n lý ho t
Thành ph Nam
ng b i dư ng cho GVTH t i
nh áp ng chu n ngh nghi p GVTH.
5. Gi thuy t khoa h c
Th c tr ng công tác qu n lý b i dư ng cho GVTH c a Thành Ph Nam
nh còn h n ch , chưa hư ng t i m c tiêu c a chu n ngh nghi p GVTH.
N u
xu t ư c nh ng bi n pháp qu n lý ho t
GVTH c a thành Ph Nam
ng b i dư ng cho
nh trên cơ s nhu c u và th c hi n t t các ch c
năng qu n lý phù h p v i yêu c u Chu n ngh nghi p thì
thành ph s
i ngũ
i ngũ GVTH
áp ng Chu n ngh nghi p và nâng cao ch t lư ng giáo d c c a
c p h c.
6. Ph m vi nghiên c u
- Tr ng tâm
dư ng cho
tài nghiên c u các bi n pháp qu n lý công tác b i
i ngũ GVTH c a Thành Ph Nam
- Ph m vi nghiên c u ho t
Thành ph Nam
nh t 2002
ng qu n lý công tác b i dư ng cho GVTH
n nay c a các c p qu n lý giáo d c.
ph c v cho vi c nghiên c u
này trên 100
nh .
tài, chúng tôi ti n hành kh o sát v n
i tư ng là Hi u trư ng, Phó Hi u trư ng và GV c a 21
trư ng Ti u h c trên
a bàn Thành ph Nam
nh.
7. Phương pháp nghiên c u
ti n hành nghiên c u,
tính kh thi, h u hi u,
xu t ư c nh ng bi n pháp qu n lý có
tài s d ng k t ph i h p các bi n pháp sau:
7.1. Phương pháp nghiên c u lý lu n
Tìm hi u, nghiên c u, phân tích, t ng h p các tài li u có liên quan
n i dung c a
n
tài:
- M t s văn ki n c a
- M t s văn b n ch
ng c ng s n Vi t Nam v GD& T.
o v công tác
GD& T.
6
ào t o, b i dư ng c a B
- M t s tác ph m tâm lý h c, giáo d c h c, qu n lý giáo d c.
- M t s tài li u tham kh o khác có liên quan.
7.2. Phương pháp nghiên c u th c ti n
- Kh o sát các ho t
ng b i dư ng cho GV.
- i u tra b ng phi u h i.
- T a àm ph ng v n v i Ban giám hi u, GV.
- Phân tích x lý s li u.
- Phương pháp l y ý ki n chuyên gia.
Xin ý ki n chuyên gia, tham gia óng góp
tài ư c th c hi n có tính kh thi.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m. Phân tích n i dung,
phương pháp, các ho t
nguyên nhân d n
vào th c ti n
lý ho t
ng qu n lý công tác b i dư ng cho GV tìm ra nh ng
n k t qu , nh ng m t h n ch . Căn c vào cơ s lý lu n,
lý gi i và tìm ra nh ng bi n pháp tích c c trong vi c qu n
ng b i dư ng cho GVTH áp ng chu n ngh nghi p GVTH.
7.3. Phương pháp th ng kê toán h c
X lý các tài li u, s li u ã thu th p ư c
bo
m
tin c y, chính xác.
8. C u trúc c a lu n văn
Ngoài ph n m
u, danh m c tài li u tham kh o, ph l c, n i dung
lu n văn ư c trình bày trong 3 chương:
Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u h c theo
Chu n ngh nghi p
Chương 2: Th c tr ng ho t
lý công tác b i dư ng
i ngũ này
ng b i dư ng giáo viên Ti u h c và qu n
thành ph Nam
nh so v i Chu n ngh
nghi p GVTH
Chương 3: Bi n pháp qu n lý b i dư ng giáo viên Ti u h c thành ph
Nam
nh áp ng Chu n ngh nghi p.
7
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét