Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016
Biện pháp quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng ở trường Cao đẳng Xây dựng số 1
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn công tác quản lý hoạt động
đào tạo nghề, đề xuất một số biện pháp quản lý đào tạo trình độ Trung cấp
nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1, góp phần tạo ra nguồn
nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp và xã hội.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận việc quản lý quá trình đào tạo nghề có liên
quan đến chất lượng đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng trong các nhà
trường.
- Nghiên cứu về thực trạng quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề
Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
- Đề xuất một số biện pháp quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề
Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
4. Khách thể nghiên cứu
Công tác đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng.
5. Đối tƣợng nghiên cứu
Quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng.
6. Phạm vi nghiên cứu
Thực trạng quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng ở
Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 trong 3 năm học gần đây.
7. Giả thuyết khoa học
Chất lượng đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng ở Trường Cao
đẳng Xây dựng số 1 còn có một số mặt bất cập và hạn chế bắt nguồn từ nhiều
nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý đào tạo trình độ Trung cấp
nghề Xây dựng dựa trên những nét đặc thù của Nhà trường, phù hợp với thực
tế của xã hội thì sẽ góp phần nâng cao được chất lượng đào tạo trình độ Trung
cấp nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1.
4
8. Các phƣơng pháp nghiên cứu
8.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận
Phân tích, tổng hợp các chủ trương, đường lối, Chỉ thị và Nghị quyết
của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành và các tài liệu
khoa học liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
So sánh các kết quả nghiên cứu của những công trình sách, tạp chí, luận
án, luận văn trong và ngoài nước liên quan đến đề tài.
8.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
8.2.1. Phương pháp điều tra viết
Sử dụng hai bộ câu hỏi để điều tra: 01 Bộ câu hỏi dành cho cán bộ, giáo
viên Nhà trường (Phụ lục 1) và 01 Bộ câu hỏi dành cho học sinh đang học trình
độ Trung cấp nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng xây dựng số 1 (Phụ lục 2)
8.2.2. Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn một số cán bộ quản lý, giáo viên có kinh nghiệm để tìm hiểu
thực tiễn của nhà trường nhằm làm sáng tỏ hơn nội dung nghiên cứu bằng
phương pháp điều tra.
8.2.3. Phương pháp quan sát
Tập trung quan sát cách thức tổ chức quản lý của lãnh đạo và cán bộ
quản lý các cấp. Quan sát tình hình giảng dạy của giáo viên dạy giỏi, của giáo
viên mới vào nghề. Quan sát tình hình học tập của học sinh để nắm bắt thực tế
tình hình đang diễn ra ở Nhà trường.
8.2.4. Phương pháp tổng kết
Đúc rút kinh nghiệm thực tiễn của Trường Cao đẳng xây dựng số 1 về
quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng .
8.3. Một số phƣơng pháp bổ trợ
- Phương pháp xử lí kết quả nghiên cứu bằng thống kê toán học,
phương pháp ngoại suy, phương pháp so sánh.
- Phương pháp chuyên gia
5
9. Cấu trúc của luận văn
Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài
liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính của luận văn được được trình bày
trong 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc quản lý đào tạo trình độ Trung cấp
nghề Xây dựng
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý đào tạo trình độ Trung cấp
nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
Chương 3: Phương hướng và một số biện pháp quản lý đào tạo trình độ
Trung cấp nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
6
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ
TRUNG CẤP NGHỀ XÂY DỰNG
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề
Ở Việt Nam, những vấn đề về đào tạo nghề, quản lý quá trình đào tạo
nghề từ trước đến nay, là một đề tài có tính thời sự, luôn thu hút sự quan tâm
của các nhà nghiên cứu và được quan tâm ngay từ cuối những năm 70 của thế
kỷ XX. Lúc đó, một số các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục nghề
nghiệp, tâm lý học lao động đã chủ động nghiên cứu những khía cạnh khác
nhau về sự hình thành nghề và công tác dạy nghề với các giáo trình, đề tài
như: Tác giả Nguyễn Minh Đường với “Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam trên
bước đường phát triển và hội nhập quốc tế”; Tác giả Đặng Danh Ánh
với“Vấn đề và hướng đi cho giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam” (Kỷ yếu
hội thảo Đối thoại Pháp – Á); Tác giả Nguyễn Văn Hộ với “Hoạt động hướng
nghiệp và giảng dạy kỹ thuật trong trường Trung học phổ thông”, “ Thích ứng
sư phạm”; Tác giả Trần Kiểm với giáo trình “Quản lý giáo dục và quản lý
trường học”; Tác giả Nguyễn Bá Dương với giáo trình “ Tâm lý học cho
người lãnh đạo” [9]…Ðặc biệt, hiện nay một số nhà nghiên cứu đã đi sâu
nghiên cứu về quản lý giáo dục, quản lý nhà trường với các giáo trình như:
Tác giả Đặng Quốc Bảo, Đặng Bá Lãm, Nguyễn Lộc với giáo trình “Đổi mới
quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục:Dành cho hiệu trưởng và cán bộ
quản lý giáo dục”[3]; Tác giả Đặng Bá Lãm với giáo trình “Giáo dục Việt
Nam những thập niên đầu thế kỷ XXI - Chiến lược phát triển”[27], “Quản lý
nhà nước về giáo dục - Lý luận và thực tiễn”[28]; Tác giả Trần Khánh Đức
với “Giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực”[11],
“Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực”[12]; Tác giả Nguyễn Thị
Mỹ Lộc với “Văn hóa tổ chức và tổ chức biết học hỏi”[30]…
7
Các đề tài về quản lý đào tạo nghề như: Năm 1999, Trường Đào tạo cán
bộ công đoàn Hà Nội với đề tài: “Đánh giá thực trạng tay nghề của công nhân
Hà Nội”, đề xuất các giải pháp nâng cao tay nghề cho công nhân trong các
ngành trọng điểm của Hà Nội. Năm 2002 có bài viết “Đánh giá một cách khách
quan nhất công tác đào tạo nghề đã đạt được những thành công nhất định” của
Bộ trưởng Bộ LĐTB và XH; “Phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng quá trình
đào tạo nguồn nhân lực” (2001); Đỗ Trọng Hùng(2002) “Thực hiện tốt chiến
lược đào tạo nghề góp phần phát triển thị trường lao động” ; Tác giả Nguyễn
Minh Đường, với “Tổ chức và quản lý quá trình đào tạo” (1996); “ Đổi mới
công tác quản lý trong các trường đào tạo nghề đáp ứng sự nghiệp công ngiệp
hóa, hiện đại hóa” (Kỷ yếu hội thảo của Sở LĐTB và XH Hà Nội); “ Giáo dục
nghề nghiệp- những vấn đề và giải pháp” (2005) của tác giả Nguyễn Viết Sự;
“Định hướng nghề nghiệp và việc làm” (2004) của Tổng cục Dạy nghề...Các đề
tài đã đề cập đến chất lượng tay nghề, chất lượng công tác đào tạo nghề trong
những năm qua và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề
trong thời gian tới nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuy nhiên, vấn đề quản lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề nói chung
và Trung cấp nghề Xây dựng nói riêng trong nhiều năm qua chưa được
nghiên cứu một cách có hệ thống. Chính vì vậy công tác quản lý đào tạo trình
độ trung cấp nghề Xây dựng là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ.
Vì vậy, đứng trước nhu cầu thực tế, việc nghiên cứu các biện pháp quản
lý đào tạo trình độ Trung cấp nghề Xây dựng ở Trường Cao đẳng Xây dựng
số 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế.
1.2. Cơ sở lý luận về quản lý, quản lý giáo dục - đào tạo
1.2.1. Khái niệm về quản lý
Quản lý là một hiện tượng xã hội xuất hiện rất sớm, hình thành cùng
với sự xuất hiện của xã hội loài người. Nó là một phạm trù tồn tại khách quan
8
được ra đời từ bản thân nhu cầu của mọi chế độ xã hội, mọi quốc gia và ở mọi
thời đại. Lịch sử đã chỉ rõ, ngay từ buổi sơ khai của loài người, để tồn tại và
phát triển, con người đã biết liên kết nhau thành các nhóm để chống lại thú dữ
và thiên nhiên. Do đó đã xuất hiện các mối quan hệ giữa con người với con
người, giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với xã hội và giữa con
người với bản thân mình. Khi xã hội loài người phát triển qua các phương
thức sản xuất khác nhau thì trình độ tổ chức và điều hành xã hội ngày càng
được nâng cao. Trong quá trình ấy đã xuất hiện một số người có năng lực chi
phối được người khác, họ điều khiển hoạt động của nhóm sao cho phù hợp
với mục tiêu chung. Những người đó đóng vai trò thủ lĩnh để quản lý nhóm,
điều này đã làm nẩy sinh nhu cầu về quản lý.
Sự phát triển của xã hội dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố cơ
bản: Tri thức, sức lao động và trình độ quản lý. Mọi hoạt động xã hội đều cần
đến hoạt động quản lý và hoạt động quản lý cũng chính do con người tiến
hành. Người quản lý và đối tượng được quản lý, sự cần thiết của quản lý được
C.Mác viết: “Tất cả mọi lao động trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành
trên quy mô tương đối lớn, thì ít nhiều cũng cần đến một sự chỉ đạo để điều
hoà những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung, phát sinh
từ vận động của toàn bộ cơ thể sản xuất khác với sự vận động của những cơ
quan độc lập của nó. Một người độc tấu vĩ cầm riêng lẻ tự mình điều khiển
lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng”.[31, tr.34].
“Quản lý” là từ Hán Việt được ghép giữa từ “Quản” và từ “Lý”.
“Quản” là sự trông coi, chăm sóc, giữ gìn, duy trì ở trạng thái ổn định. “Lý”
là sự sửa sang, sắp xếp, làm cho nó đổi mới phát triển. Như vậy, “Quản lý” là
trông coi, chăm sóc, sửa sang làm cho nó ổn định và phát triển.
Hệ thống ổn định mà không phát triển thì tất yếu sẽ dẫn đến suy thoái.
Hệ phát triển mà không ổn định thì tất yếu sẽ rối loạn. Điều đó có nghĩa là
hoạt động quản lý nhằm làm cho hệ thống vận động theo mục tiêu đặt ra và
9
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét