Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016
Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở các trường trung học phổ thông quận Hà Đông thành phố Hà Nội
triển; giáo dục vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm vừa qua và Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 với yêu cầu tái cơ cấu nền kinh
tếvà đổi mới mô hình tăng trưởng, cùng với Chiến lược và Quy hoạch phát
triển nhân lực trong thời kỳ dân số vàng là tiền đề cơ bản để ngành giáo dục
cùng các bộ, ngành, địa phương phát triển giáo dục. Cách mạng khoa học và
công nghệ,đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tạo ra những
điều kiện thuận lợi để đổi mới cơ bản nội dung, phương pháp và hình thức tổ
chức giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục, tiến tới một nền giáo dục điện tử đáp
ứng nhu cầu của từng cá nhân người học. Quá trình hội nhập quốc tế sâu
rộng về giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cầu tạo cơ hội thuận lợi để tiếp
cận với các xu thế mới, tri thức mới, những mô hình giáo dục hiện đại, tranh
thủ các nguồn lực bên ngoài, tạo thời cơ để phát triển giáo dục’’.
Chúng ta đều biết: thế kỉ 21 là thế kỉ của nền văn minh trí tuệ, xã hội
thông tin và kinh tế tri thức, thế kỉ của hội nhập khu vực và quốc tế. Trong
mối quan hệ toàn cầu hóa, đa phương hóa thì lợi thế cũng như những hạn chế
của một dân tộc, một đất nước luôn ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của dân tộc
đó trên phạm vi toàn thế giới.
Con người vốn từ lâu đã được khẳng định là vốn quí nhất. Làm sao để
có được nguồn vốn này dồi dào, chất lượng, có được nguồn lao động “chất
lượng cao”, có tri thức, có kĩ năng sống, làm chủ, sáng tạo, văn minh. Những
phẩm chất tốt đẹp ấy chỉ được xây dựng và hình thành trong một nền giáo dục
tiên tiến, gắn liền với một nền khoa học, công nghệ hiện đại. Chỉ có nền giáo
dục ấy mới đánh thức được khả năng tiềm ẩn trong mỗi mầm xanh của đất
nước.
Thực tiễn cho thấy, chất lượng giáo dục - đào tạo nước ta còn hạn chế,
chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Giáo dục đại học yếu kém có nguyên
nhân từ giáo dục phổ thông. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến hạn chế ấy
như: đầu tư tài chính chưa đủ hoặc chưa hiệu quả; Thiếu cơ sở vật chất, trang
10
thiết bị hỗ trợ, phục vụ dạy - học; Tài liệu chưa cập nhật, chưa theo kịp sự
phát triển mới; Phương pháp dạy-học chưa hấp dẫn; Hệ thống kiểm tra, đánh
giá chưa phù hợp; Cơ chế quản lí còn nhiều bất cập; Lối tư duy truyền thống,
lạc hậu...Đó cũng chính là yêu cầu thiết thực đặt ra cho các trường THPT trên
địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà Nội, bởi sau khi thành phố được mở
rộng, nhiều cơ hội mới được mở ra trước mắt cho lớp trẻ, cơ hội sử dụng tiếng
Anh làm công cụ để giao lưu, học hỏi đang mở ra trước mặt. Tuy nhiên, hiện
nay việc dạy – học tiếng Anh còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài
sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ dạy – học thì quan trọng
hơn cả còn là sự bất cập về số lượng, cơ cấu, chất lượng của đội ngũ giáo viên
tiếng Anh. Vì vây, việc cần sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, các
trường để khắc phục bất cập và phát triển cho đội ngũ giáo viên này cả về cơ
cấu, chất lượng.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn ấy nên tôi chọn đề tài: “Biện pháp phát triển
đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở các trường trung học phổ thông quận Hà
Đông thành phố Hà Nội” với hi vọng góp phần tạo nên sự chuyển biến về số
lượng, chất lượng và cơ cấu của đội ngũ giáo viên tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu
đặt ra về giáo dục đào tạo của quận Hà Đông nói riêng và Thủ đô nói chung
trong bối cảnh đất nước đang từng bước hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các
trường THPT trên địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu
về phát triển giáo dục - đào tạo của thủ đô trong bối cảnh đất nước đang từng
bước hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đội ngũ giáo viên tiếng Anh THPT trên địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà
Nội.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
11
Phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh THPT trên địa bàn quận Hà Đông
thành phố Hà Nội.
4. Giả thuyết khoa học của đề tài
Đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường các trường THPT trên địa bàn
quận Hà Đông thành phố Hà Nội đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo
dục đào tạo ở địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung. Tuy
nhiên, trước yêu cầu mới của sự nghiệp giáo dục đào tạo của Thủ đô, đội ngũ
này còn có những hạn chế về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Nếu đề xuất và
triển khai các biện pháp giải quyết có hiệu quả những bất cập này thì đội ngũ
giáo viên trên địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà Nội sẽ có bước phát triển
mới, đáp ứng được yêu cầu đặt ra về giáo dục đào tạo của thành phố trong bối
cảnh đất nước đang từng bước hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu những vấn đề lí luận về phát triển đội ngũ giáo viên tiếng
Anh THPT quận Hà Đông thành phố Hà Nội.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên
tiếng Anh THPT quận Hà Đông thành phố Hà Nội.
- Đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh
THPT trên địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà Nội trong bối cảnh đất nước
đang từng bước hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Giới hạn về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu đánh giá về số
lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ giáo viên tiếng Anh trung học phổ thông
quận Hà Đông thành phố Hà Nội và tìm ra các giải pháp phát triển đội ngũ
này trong trong bối cảnh đất nước đang từng bước hội nhập quốc tế trên nhiều
lĩnh vực.
- Địa bàn khảo sát: Một số các trường trung học phổ thông quận Hà
Đông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Thời gian: 5 năm (từ tháng 6/ 2007 đến 6/ 2012).
12
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận
Bao gồm các phương pháp phân tích, phân loại, tổng hợp, khái quát hóa
các tài liệu về lý luận, các công trình nghiên cứu có liên quan làm cơ sở lý
luận để nghiên cứu đề tài.
7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Bao gồm các phương pháp:
- Phương pháp điều tra khảo sát: phát phiếu trưng cầu ý kiến và phỏng
vấn trực tiếp về những vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên tiếng Anh các
trường THPT trên địa bàn quận Hà Đông thành phố Hà Nội.
- Phương pháp quan sát: quan sát thực tiễn công tác phát triển đội ngũ
giáo viên tiếng Anh của hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn ở một số
trường THPT tại quận Hà Đông như trường THPT Lê Quý Đôn, THPT
chuyên Nguyễn Huệ...
- Phương pháp chuyên gia: thông qua kết quả điều tra khảo sát và
phỏng vấn trực tiếp, xin ý kiến các chuyên gia về biện pháp xử lí kết quả đó
và ý kiến đối với các đề xuất về biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng
Anh các trường THPT ở quận Hà Đông thành phố Hà Nội để đáp ứng được
yêu cầu mới về giáo dục - đào tạo của thủ đô.
7.3. Phương pháp thống kê toán học
Xử lí các tài liệu, lượng hoá kết quả nghiên cứu đề tài
8. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ
lục, luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận về phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông
và những yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh
Chương 2: Thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh trung
học phổ thông quận Hà Đông thành phố Hà Nội
Chương 3: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh các trường
trung học phổ thông quận Hà Đông thành phố Hà Nội
13
CHƯƠNG 1
Cơ sở lí luận về phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ
thông và những yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh
1.1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu về quản lí, phát triển đội ngũ nhà giáo và
đội ngũ giáo viên tiếng Anh
Nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh, phát triển đội ngũ giáo viên
tiếng Anh là một trong những nội dung công tác quan trọng của ngành giáo
dục nhằm góp phần vào việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 20112020 và là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục Trung học phổ thông,
hướng vào thực hiện mục tiêu chung của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội,
xây dựng Việt Nam trở thành một nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công
bằng, dân chủ, văn minh ”.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến việc xây
dựng và phát triển đội ngũ giáo viên các cấp học, các ngành học, các loại hình
giáo dục. Đường lối, chính sách của Đảng thực sự là những định hướng quan
trọng ở tầm vĩ mô, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ của
ngành giáo dục.
Trên cơ sở những định hướng chiến lược đó, nhiều hội thảo khoa học giáo
dục và công trình nghiên cứu khoa học giáo dục về đội ngũ giáo viên và vấn
đề phát triển đội ngũ giáo viên nói chung đã được thực hiện. Có những bài
viết, công trình đi vào nghiên cứu công tác quản lí đội ngũ ở tầm vĩ mô và vi
mô; có những công trình đi vào nghiên cứu, đề xuất mô hình đào tạo giáo
viên, phục vụ cho việc phát triển đội ngũ giáo viên. Hầu hết các hội thảo và
công trình nghiên cứu đó đều đề cập đến vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên ở
các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp dạy nghề.
Những năm gần đây, nhiều đề án, giải pháp nhằm xây dựng, quản lý
phát triển đội ngũ nhà giáo ở các cấp học, bậc học đã được nghiên cứu và áp
dụng rộng rãi:
14
- Đề án xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục giai đoạn 2005-2010 (QĐ số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng 1 năm
2005 của Thủ tướng chính phủ).
- Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 (QĐ Số: 711/QĐ-TTg, ngày 13
tháng 06 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ).
- Hướng dẫn nội dung và mức chi thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”.
- Đã có nhiều công trình nghiên cứu về xây dựng, quản lý phát triển đội
ngũ giáo viên THPT như: Với bộ môn tiếng Anh, các đề tài chủ yếu nghiên
cứu về quản lí hoạt động dạy học tiếng Anh như Tác giả Trần Thị Lan Hương
“Biện pháp quản lí dạy học môn tiếng Anh ở trường THPT huyện Thủy
Nguyên, Hải Phòng”; “Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng nâng cao
trình độ tiếng Anh cho giảng viên Học viện quốc phòng” của tác giả Võ Minh
Thúy. Đề cập đến đội ngũ giáo viên tiếng Anh có tác giả Vũ Thị Kim Tuyết
với đề tài: “Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ
sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”. “Biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên của
hiệu trưởng trường THPT Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” của
Phạm Hồng Dương; Tác giả Nguyễn Đức Cường với nghiên cứu “Các biện
pháp quản lí đội ngũ giáo viên THPT thành phố Yên Bái trong giai đoạn hiện
nay”; Tác giả Trần Văn Thái với đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học của qui
hoạch phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Yên Bái đến năm 2015”; Tác
giả Nguyễn Thị Lệ Chung với nghiên cứu “Phát triển đội ngũ giáo viên ở
trường THPT chuyên tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn hiện nay”; Tác giả
Nguyễn Công Chánh đề xuất “Các biện pháp quản lí, phát triển đội ngũ giáo
viên ở CĐSP Bạc Liêu”; Tác giả Vũ Đình Chuẩn đề cập đến “Những giải
pháp quản lí nhằm phát triển đội ngũ giáo viên THCN ở thành phố Đà
Nẵng”; Tác giả Hà Tuyết Vân, trong luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục đưa
15
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét